ซาอุดิอาระเบียหวั่นอัล-อิดะห์ใช้เยนเมนเป็นฐานก่อการร้าย หลังพลาดเป้าสังหารเจ้าชายซาอุฯ

ข่าวต่างประเทศ Sunday August 30, 2009 07:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงของซาอุดิอาระเบียแสดงความวิตกกังวลว่า กลุ่มก่อการร้ายอัล-กออิดะห์กำลังใช้ดินแดนประเทศเยนเมนในการวางแผนโจมตีซาอุดิอาระเบียซึ่งเป็นผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่สุดของโลก หลังจากอัล-กออิดะห์ล้มเหลวในการลอบสังหารเจ้าหน้าที่ระดับสูงของซาอุดิอาระเบีย

พลเอกมันเซอร์ อัล-เตอร์กี โฆษกกระทรวงมหาดไทยของซาอุดิอาระเบียกล่าวว่า "การที่กลุ่มอัล-กออิดะห์ใช้ประเทศเพื่อนบ้านอย่างเยเมนเป็นฐานที่มั่นทำให้เรากังวลอย่างมาก ตราบใดที่อัล-กออิดะห์หาช่องทางซ่องสุมกำลังพล เราก็ยิ่งทำให้เราวิตกมากขึ้น"

การออกมาแสดงความวิตกกังวลของทางการซาอุดิอาระเบียมีขึ้นหลังจากสมาชิกกลุ่มอัล-กออิดะห์ลอบวางระเบิดฆ่าตัวตายหมายถล่มโจมตีเจ้าชายมูฮัมหมัด บิน นาเยฟ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ผู้มีบทบาทสำคัญในการปราบกลุ่มก่อการร้ายทั่วราชอาณาจักร โดยผู้ก่อการร้ายทำทีขอเข้าไปคารวะเจ้าชายในพิธีต้อนรับหลังสิ้นสุดการถือศีลอดระหว่างวันของเทศกาลรอมาฎอน จากนั้นได้กดชนวนระเบิดฆ่าตัวตายในระยะประชิด อย่างไรก็ตาม เจ้าชายนาเยฟได้รับบาดเจ็บเพียงเล็กน้อย

บลูมเบิร์กรายงานว่า กองกำลังทหารซาอุดิอาระเบียพยายามกวาดล้างกลุ่มอัล-กออิดะห์หลังจากสมาชิกของกลุ่มก่อเหตุรุนแรงในซาอุดิอาระเบียเพื่อบั่นทอนเสถียรภาพของสถาบันกษัตริย์และทำลายความสงบสุขภายในประเทศ ซึ่งเหตุการณ์ในครั้งนั้นส่งผลให้สถานกงสุลสหรัฐในเมืองเจดดะห์ได้รับความเสียหาย และยังคร่าชีวิตคนงานต่างชาติ 22 คน รวมถึงคนงานของบริษัทสหรัฐและยุโรป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ