ญี่ปุ่นเปิดคูหาเลือกตั้งแล้ววันนี้ ขณะผลสำรวจชี้พรรคฝ่ายค้านชนะถล่มทลาย

ข่าวต่างประเทศ Sunday August 30, 2009 08:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการการเลือกตั้งญี่ปุ่นเริ่มเปิดคูหาการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแล้วในวันนี้ โดยประชาชนชาวญี่ปุ่นเริ่มออกไปลงคะแนนเสียง ขณะที่ผลการสำรวจคะแนนนิยมจนถึงวันพฤหัสบดีโดยอาซาฮี หนังสือพิมพ์ยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่น บ่งชี้ว่าพรรคประชาธิปไตย (ดีพีเจ) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านภายใต้การนำของนายยูคิโอะ ฮาโตยามะ จะกวาดที่นั่งในสภาล่างไปแบบถล่มทลาย 320 ที่นั่งจากทั้งหมด 480 ที่นั่ง หรือคิดเป็นสัดส่วน 2 ใน 3

ขณะที่แชมป์เก่าอย่างพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) ภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีทาโร อาโสะ จะได้ที่นั่งเพียง 100 ที่นั่งจากเดิมที่มีอยู่ 300 ที่นั่ง ซึ่งหมายความว่าพรรครัฐบาลจะพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งครั้งนี้

ทั้งนี้ หากพรรคดีพีเจชนะการเลือกตั้งก็จะเป็นการสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ขึ้นในประเทศยักษ์ใหญ่ทางเศรษฐกิจแห่งเอเชียอย่างญี่ปุ่น และจะเป็นการพ่ายแพ้ครั้งที่ 2 ในรอบ 54 ปีของประวัติศาสตร์การก่อตั้งพรรคแอลดีพี โดยการพ่ายแพ้ครั้งแรกเกิดขึ้นในปีพ.ศ.2536

บลูมเบิร์กรายงานว่า พรรคแอลดีพีของนายอาโสะได้รับแรงกดดันและเสียงวิพากษ์วิจารย์มาโดยตลอด เพราะไม่สามารถทำให้ประชาชนไว้วางใจในการบริหารเศรษฐกิจได้ โดยเฉพาะอัตราว่างงานประจำเดือนก.ค.ที่พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 5.7% มากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดไว้ที่ 5.5% ขณะที่ยอดค้าปลีกประจำเดือนมิ.ย.ดิ่งลง 3%จากปีที่แล้ว ซึ่งเป็นการปรับตัวลดลงติดต่อกัน 10 เดือน และเป็นสถิติที่ร่วงลงยาวนานที่สุดในรอบ 6 ปี และมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะลดลง 2.5% เนื่องจากการร่วงลงของตัวเลขจ้างงานและอัตราค่าแรงได้บีบให้ภาคครัวเรือนลดการใช้จ่ายลง

ภายใต้กฎหมายญี่ปุ่น รัฐสภาต้องเปิดสมัยการประชุมพิเศษภายใน 30 วันหลังการเลือกตั้งเพื่อให้สมาชิกสภาผู้แทน หรือสภาล่าง และวุฒิสภา หรือสภาสูง ลงคะแนนรับรองนายกรัฐมนตรีคนใหม่ โดยนายอาโสะซึ่งยังดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนปัจจุบันจะเป็นผู้กำหนดวันประชุมสมัยพิเศษดังกล่าว ทั้งนี้ ผลการนับคะแนนออกมาแน่ชัดว่าพรรคแอลดีพีแพ้การเลือกตั้ง นายกรัฐมนตรีอาโสะจะประกาศลาออกพร้อมคณะก่อนวันประชุมดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ