โฆษก ปชป.เล็งเอาผิดคนแพร่คลิปเสียงนายกฯ เผย มี 3 กลุ่มเข้าข่าย

ข่าวการเมือง Sunday August 30, 2009 17:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.พ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เปิดเผยว่า คณะทำงานทางกฎหมายของพรรค กำลังพิจารณาข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เอาผิดดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้องกับการเผยแพร่คลิปเสียงนายกรัฐมนตรี สั่งการสลายการชุมนุมกลุ่มคนเสื้อแดง เบื้องต้น พบว่า เข้าข่ายกระทำผิด ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ม.264 ว่าด้วยผู้ใดทำเอกสารปลอมขึ้นทั้งฉบับ และม. 268 ผู้ใดใช้หรืออ้างเอกสารอันเกิดจากการกระทำความผิด ตาม ม. 264 ความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 (2) ที่เกี่ยวข้องกับการทำให้เกิดความปั่นป่วนไม่สงบ ซึ่งหากพบก็จะดำเนินการขั้นเด็ดขาด

ทั้งนี้ พบว่า มีบุคคล 3 กลุ่ม ที่ไม่สามารถปฏิเสธความรับผิดชอบเรื่องนี้ ได้แก่ กลุ่มคนเสื้อแดง ที่มีส่วนในการแพร่คลิปไปทั่วประเทศ นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย และสมาชิกบ้านเลขที่ 111 ที่จัดประชุมสัมมนาอบรมผู้นำทางการเมืองรุ่นที่ 1 ที่อนุญาตให้ผู้ร่วมสัมมนา แจกคลิปเสียงนายกรัฐมนตรี ระหว่างสัมมนา และพรรคเพื่อไทย ที่พบหลักฐานนำคลิปออกมาเผยแพร่ทางอีเมล์ให้สื่อมวลชน เพราะเชื่อว่ามีเจตนาที่ต้องการก่อให้เกิดความแตกแยกในบ้านเมือง

"ส.ส.ระดับแกนนำของพรรคเพื่อไทย เช่น พ.ต.ท.สมชาย เพศประเสริฐ ที่สื่อมวลชนบอกว่าเป็นผู้เปิดคลิปให้ฟัง นางฐิติมา ฉายแสง ที่ขอเปิดคลิปในระหว่างการประชุมสภา นายสุนัย จุลพงศธร ที่ชูแผ่นซีดีคลิปในห้องประชุมสภาฯ ซึ่งสอดรับกับข่าวการแจกซีดีไปทั่วประเทศ และ นายวิทยา บุรณศิริ ที่สนับสนุนให้เปิดคลิปในที่ประชุมสภาฯ พฤติกรรมดังกล่าวสร้างความแปลกใจเรื่องวุฒิภาวะ" น.พ.บุรณัชย์ กล่าว

โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวยังไม่ทราบต้นตอที่มา จึงต้องมีการขยายผลตรวจสอบต่อไป เพื่อหาบุคคลที่เกี่ยวข้อง รวมถึง บริษัทเอกชนที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับอดีตนายกรัฐมนตรี พร้อมขอเตือนประชาชนใช้วิจารณญาณ เพราะสถานการณ์ขณะนี้ มีผู้ไม่หวังดีต้องการทำให้เกิดความไม่สงบในประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ