ผลเอ็กซิทโพลล์เกียวโดชี้ พรรคฝ่ายค้านญี่ปุ่นมีชัยในการเลือกตั้งเหนือพรรคแอลดีพี

ข่าวต่างประเทศ Sunday August 30, 2009 18:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เอ็กซิทโพลล์ของสำนักข่าวเกียวโดระบุว่า พรรคประชาธิปไตย (ดีพีเจ) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านภายใต้การนำของนายยูคิโอะ ฮาโตยามะ มีชัยชนะเหนือพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) ของนายกรัฐมนตรีทาโร อาโสะ ในการเลือกตั้งสภาผู้แทนราษฎรญี่ปุ่น โดยเจ้าหน้าที่หน่วยเลือกตั้งได้ปิดหีบเลือกตั้งแล้วเมื่อเวลา 18.00 น.ตามเวลาไทย

ก่อนหน้านี้ผลการสำรวจคะแนนนิยมหนังสือพิมพ์อาซาฮี บ่งชี้ว่า พรรคดีพีเจจะกวาดที่นั่งในสภาแบบถล่มทลาย 320 ที่นั่ง จากทั้งหมด 480 ที่นั่ง หรือคิดเป็นสัดส่วน 2 ใน 3 ขณะที่พรรคแอลดีพีจะได้ที่นั่งเพียง 100 ที่นั่ง จากเดิมที่มีอยู่ 300 ที่นั่ง ซึ่งหมายความว่าพรรครัฐบาลส่อเค้าพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งครั้งนี้

ทั้งนี้ หากพรรคดีพีเจชนะการเลือกตั้งก็จะเป็นการสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ขึ้นในประเทศยักษ์ใหญ่ทางเศรษฐกิจแห่งเอเชียอย่างญี่ปุ่น และจะเป็นการพ่ายแพ้ครั้งที่ 2 ในรอบ 54 ปีของประวัติศาสตร์การก่อตั้งพรรคแอลดีพี โดยการพ่ายแพ้ครั้งแรกเกิดขึ้นในปีพ.ศ.2536

ภายใต้กฎหมายญี่ปุ่น รัฐสภาต้องเปิดสมัยการประชุมพิเศษภายใน 30 วันหลังการเลือกตั้งเพื่อให้สมาชิกสภาผู้แทน หรือสภาล่าง และวุฒิสภา หรือสภาสูง ลงคะแนนรับรองนายกรัฐมนตรีคนใหม่ โดยนายอาโสะซึ่งยังดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนปัจจุบันจะเป็นผู้กำหนดวันประชุมสมัยพิเศษดังกล่าว ทั้งนี้ ผลการนับคะแนนออกมาแน่ชัดว่าพรรคแอลดีพีแพ้การเลือกตั้ง นายกรัฐมนตรีอาโสะจะประกาศลาออกพร้อมคณะก่อนวันประชุมดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ