"ทาโร อาโสะ"ประกาศยอมรับความพ่ายแพ้-เตรียมลาออกจากหน.พรรคแอลดีพี หลังผลเอ็กซิทโพลล์ชี้แพ้พรรคฝ่ายค้าน

ข่าวต่างประเทศ Sunday August 30, 2009 21:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทาโร อาโสะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และผู้นำพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) ประกาศยอมรับความพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งวันนี้ หลังจากเอ็กซิทโพลล์ของสื่อทุกสำนักระบุว่าพรรคประชาธิปไตย (ดีพีเจ) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านภายใต้การนำของนายยูคิโอะ ฮาโตยามะ มีชัยชนะเหนือพรรคแอลดีพี รวมถึงผลเอ็กซิทโพลล์ของสถานีโทรทัศน์อาซาฮี ที่ระบุว่าพรรคดีพีเจกวาดที่นั่งถึง 315 ที่จากทั้งหมด 480 ที่นั่งในสภาล่าง ขณะผลเอ็กซิทโพลล์ของโตเกียว บรอดแคสติง ซิสเตม บ่งชี้ว่าพรรคดีพีเจได้ที่นั่งในสภามากถึง 321 ที่นั่ง

ส่วนผลการสำรวจคะแนนนิยมหนังสือพิมพ์อาซาฮี บ่งชี้ว่า พรรคดีพีเจจะกวาดที่นั่งในสภาแบบถล่มทลาย 320 ที่นั่ง จากทั้งหมด 480 ที่นั่ง หรือคิดเป็นสัดส่วน 2 ใน 3 ขณะที่พรรคแอลดีพีจะได้ที่นั่งเพียง 100 ที่นั่ง จากเดิมที่มีอยู่ 300 ที่นั่ง ซึ่งหมายความว่าพรรครัฐบาลส่อเค้าพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งครั้งนี้

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีอาโสะประกาศแล้วว่าจะลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคแอลดีพีเพื่อแสดงความรับผิดชอบ หลังผลเอ็กซิทโพลล์ของสื่อทุกสำนักระบุว่าพรรคแอลดีพีประสบความพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 480 ที่นั่งในวันนี้ ทำให้พรรคซึ่งปกครองประเทศเพียงฝ่ายเดียวเกือบตลอด 50 ปี จะต้องตกเป็นพรรคฝ่ายค้านครั้งที่สอง หลังจากเคยเป็นฝ่ายค้านครั้งแรกช่วงเกือบ 11 เดือนระหว่างปีพ.ศ. 2536-2537 พร้อมกับกล่าวว่าพรรคแอลดีพีจะต้องสรรหาประธานพรรคคนใหม่โดยเร็ว สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ