พรรคดีพีเจประกาศชัยชนะเหนือพรรคแอลดีพีในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรญี่ปุ่น

ข่าวต่างประเทศ Monday August 31, 2009 06:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการนับคะแนนเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรญี่ปุ่นบ่งชี้ว่า พรรคประชาธิปไตย (ดีพีเจ) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน ภายใต้การนำของนายยูคิโอะ ฮาโตยามะ ได้รับชัยชนะเหนือพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) ของนายทาโร อาโสะ โดยพรรคดีพีเจได้ที่นั่งทั้งสิ้น 308 ที่นั่ง จากที่นั่งในสภาทั้งหมด 480 ที่นั่ง

เจ้าหน้าที่หน่วยเลือกตั้งได้ปิดหีบเลือกตั้งแล้วเมื่อเวลา 18.00 น.ตามเวลาไทยเมื่อวานนี้ เอ็กซิทโพลล์ของสื่อทุกสำนักในญี่ปุ่นฟันธงว่าพรรคดีพีเจจะมีชัยชนะเหนือพรรคแอลดีพี รวมถึงโพลล์ของหนังสือพิมพ์อาซาฮีที่ระบุว่าพรรคดีพีเจจะกวาดที่นั่งในสภาแบบถล่มทลาย 320 ที่นั่ง จากทั้งหมด 480 ที่นั่ง หรือคิดเป็นสัดส่วน 2 ใน 3 ขณะที่พรรคแอลดีพีจะได้ที่นั่งเพียง 100 ที่นั่ง จากเดิมที่มีอยู่ 300 ที่นั่ง ขณะที่ผลเอ็กซิทโพลล์ของโตเกียว บรอดแคสติง ซิสเตม บ่งชี้ว่าพรรคดีพีเจจะได้ที่นั่งในสภามากถึง 321 ที่นั่ง

หลังจากเอ็กซิทโพลล์ของสื่อทุกสำนักระบุว่าพรรคดีพีเจมีชัยชนะเหนือพรรคแอลดีพี นายทาโร อาโสะ นายกรัฐมนตรีและผู้นำพรรคแอลดีพีประกาศยอมรับความพ่ายแพ้ในการเลือกตั้ง พร้อมประกาศแล้วว่าจะลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคแอลดีพีเพื่อแสดงความรับผิดชอบ ทำให้พรรคแอลพีพีซึ่งปกครองประเทศเพียงฝ่ายเดียวเกือบตลอด 50 ปี จะต้องตกเป็นพรรคฝ่ายค้านครั้งที่สอง หลังจากเคยเป็นฝ่ายค้านครั้งแรกในช่วงปีพ.ศ. 2536-2537

ทาโมอากิ อิวาอิ ผู้เชี่ยวชาญด้านการเมืองจากมหาวิทยาลัยนิฮอนในกรุงโตเกียว กล่าวว่า "นี่เป็นการปฏิรูปทางการเมืองโดยไม่เสียเลือดเนื้อ และนับเป็นครั้งแรกที่มีการถ่ายโอนอำนาจทางการเมืองโดยประชาชนพร้อมใจกันเทคะแนนให้พรรคฝ่ายค้าน แต่พรรคดีพีเจก็มีภารกิจอันหนักหน่วงรออยู่ รวมถึงการทำตามคำมั่นสัญญาที่ให้ไว้กับประชาชนในเรื่องการปฏิรูปเศรษฐกิจ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ