รัฐยันใช้พรบ.มั่นคงฯคุมม็อบเสื้อแดง ตราบใดที่แกนนำหวังชุมนุมป่วนเมือง

ข่าวการเมือง Monday August 31, 2009 10:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ด้านความมั่นคง ยืนยันว่า รัฐบาลจะยังประกาศใช้ พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักรในวันที่ 5 ก.ย.52 ซึ่งเป็นวันที่กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มเสื้อแดงได้เลื่อนการชุมนุมออกไป เพราะตราบใดที่กลุ่มเสื้อแดงยังประกาศปลุกระดมมวลชนเพื่อมาปิดล้อมทำเนียบ รัฐบาลก็จำเป็นต้องประกาศใช้ พ.รบ.ดังกล่าว

ส่วนจะขยายเวลาการประกาศใช้ออกไปจากเดิมที่จะสิ้นสุดวันที่ 1 ก.ย.หรือไม่นั้น ต้องรอผลการประชุมคณะกรรมการศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย(ศอ.รส)ในช่วงบ่ายวันนี้ก่อน รวมถึงรอนำมติของ ศอ.รส.เสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอนุมัติ

"ต้องใช้แน่นอน(พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ) อย่างไรก็ตาม ถ้ากลุ่มคนเสื้อแดงประกาศระดมมวลชนยึดทำเนียบฯ ยึดสภา ผมต้องใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ แน่นอน" นายสุเทพ ระบุ

ส่วนสาเหตุที่กลุ่มเสื้อแดงเลื่อนการชุมนุมออกไปนั้น นายสุเทพ มองว่า น่าจะมาจาก 3 เหตุผลสำคัญ คือ กลุ่มเสื้อแดงไม่มีเงินสนับสนุนการเคลื่อนไหว หรือถูกประชาชนจับผิดว่าคลิปเสียงของนายกรัฐมนตรีเป็นการถูกตัดต่อเพื่อนำมาปลุกปั่นยุยงให้เกิดความวุ่นวาย และเหตุผลสุดท้ายคือเกิดความแตกแยกกันเองในระดับแกนนำของกลุ่มเสื้อแดง

ทั้งนี้ นายสุเทพ ปฏิเสธที่จะตอบคำถามถึงกระแสข่าวว่านายนิพนธ์ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เตรียมจะลาออกจากตำแหน่ง หากนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ยังคงยืนยันจะเสนอชื่อบุคคลเดิมเพื่อมาทำหน้าที่ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) ต่อที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ (ก.ตช.)



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ