แกนนำ นปช.เลื่อนชุมนุมอีกหากรัฐบาลประกาศใช้ พ.ร.บ.มั่นคงฯจนถึง 19 ก.ย.

ข่าวการเมือง Monday August 31, 2009 15:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แกนนำคนเสื้อแดง ระบุจะเลื่อนนัดชุมนุมใหญ่ออกไปเรื่อยๆ หากรัฐบาลยังคงประกาศใช้ พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงในราชอาณาจักร จนกว่าจะถึงวันที่ 19 ก.ย.52 ซึ่งเป็นวันครบรอบ 3 ปีการทำรัฐประหารก็จะนัดชุมนุมใหญ่

"การประชุม ครม.ในวันที่ 1 กันยาฯ ก็ขอให้ใช้ พ.ร.บ.(การรักษาความมั่นคงในราชอาณาจักร)ต่อตามสบาย ซึ่งเราก็จะเลื่อนการชุมนุมไปเรื่อยๆ แต่สุดท้ายก็จะไปสิ้นสุดวันที่ 19 กันยาฯ ซึ่งเป็นวันครบรอบ 3 ปีการทำรัฐประหาร ซึ่งเสื้อแดงจะชุมนุมใหญ่เพียง 1 วัน โดยจะเคลื่อนมาที่ทำเนียบรัฐบาลแล้วเคลื่อนกลับไม่ค้างคืน เพราะเป็นช่วงหน้าฝนไม่เหมาะกับการชุมนุม" นายจตพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย(พท.) ในฐานะหนึ่งในแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดง กล่าว

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลประกาศใช้ พ.ร.บ.มั่นคงฯ ระหว่างวันที่ 29 ส.ค.-1 ก.ย.52 เฉพาะพื้นที่เขตดุสิต เพื่อดูแลการชุมนุมของกลุ่ม นปช.ที่นัดชุมนุมใหญ่ในวันที่ 30 ส.ค.52 ก่อนที่จะประกาศเลื่อนนัดชุมนุมออกไป

นายจตุพร กล่าวว่า การที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี อ้างว่าจำเป็นต้องประกาศใช้ พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงในราชอาณาจักรต่อไป เนื่องจากแกนนำคนเสื้อแดงปลุกระดมมวลชนเพื่อจะยึดทำเนียบรัฐบาลและรัฐสภานั้นล้วนเป็นการกล่าวเท็จทั้งสิ้น

"ตั้งแต่เสื้อแดงชุมนุมไม่เคยก้าวล้ำเข้าไปในทำเนียบหรือรัฐสภา มีแต่พรรคพวกของนายสุเทพ หรือกลุ่มพันธมิตรฯ ที่เข้าไปยึดทำเนียบ" นายจตุพร กล่าว

นายจตุพร กล่าวว่า กรณีคลิปเสียงนายกรัฐมนตรีเป็นที่น่าสังเกตว่าตำรวจไม่พยายามขยายผลเกี่ยวกับการสอบสวนการบันทึกเทปการประชุม ผบ.เหล่าทัพ ในช่วงที่มีการสลายการชุมนุมเมื่อวันที่ 12 เม.ย.52 ที่ห้องยุทธการ กรมทหารราบที่ 1 รักษาพระองค์ ซึ่งควรนำเทปฉบับเต็มที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รมว.กลาโหม เป็นผู้เก็บรักษาไว้เพียงคนเดียว ออกมาเปรียบเทียบกับคลิปในขณะนี้ว่ามีการตัดต่ออย่างไร

ส่วนที่นายอภิสิทธิ์พยายามอธิบายว่าเป็นการตัดต่อจากรายการเชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯ อภิสิทธิ์ ก็อยากให้นายอภิสิทธิ์ได้สั่งการไปยังกรมประชาสัมพันธ์ว่ามีการตัดต่อกันในวันใด ช่วงไหน และเวลาไหน

"จะได้รู้กันไปเลยว่าคลิปที่เผยแพร่ในขณะนี้ที่ว่าโหดเหี้ยมแล้วยังไม่โหดเหี้ยมเท่ากับฉบับเต็ม เพราะเป็นการสะสมอารมณ์จากที่พัทยา มหาดไทย จนไปวีนแตกในห้องประชุมยุทธการ" นายจตุพร กล่าว

นายจตุพร กล่าวว่า กรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมเจ้าหน้าที่ บมจ.เอสซี เอสเซท คอร์ปอเรชั่น(SC) ที่เผยแพร่คลิปเสียงดังกล่าว ตนเองเห็นว่าคนที่ตั้งใจที่จะเผยแพร่จะไม่ระบุถึงสถานที่ที่ใช้ในการดำเนินการ และคงไม่ให้สาวไปถึงวงศ์วานว่านเครือของอดีตนายกรัฐมนตรีแล้วก็ต้องถูกจับกัน

"หากคลิปนี้มีการใส่เมล์ไปยังเมล์ของคนในพรรคประชาธิปัตย์และใส่ไปยังเมล์ของ รมว.กลาโหม ถามว่าทั้ง 2 กรณีนี้จะต้องตามจับกันด้วยหรือไม่" นายจตุพร กล่าว

นายจตุพร กล่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์อย่านำเรื่องนี้มากลบเรื่องอื่นๆ หรือเหวี่ยงแหสร้างจำเลยกลบข้อเท็จจริงเหมือนกรณีแฟกซ์หน้าห้องในสมัยของ พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งตนเองรู้ทันเกมส์ของพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งต่อไปทางเจ้าหน้าที่เอสซีแอทเซสฯ และพรรคเพื่อไทยจะดำเนินคดีในเรื่องนี้ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ