เหตุการปะทะของชนกลุ่มน้อยตามแนวชายแดนพม่าและจีนสิ้นสุดลง

ข่าวต่างประเทศ Monday August 31, 2009 15:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลทหารพม่าประกาศว่า การปะทะกันตามแนวชายแดนรัฐฉานของจีนและพม่าระหว่างทหารและชนกลุ่มน้อยในพม่าได้สิ้นสุดลงแล้ว หลังจากที่มีชนกลุ่มน้อยเชื้อสายจีน 30,000 คนได้หลบหนีเข้ามายังดินแดนของจีน ขณะเดียวกัน จีนก็ได้ส่งรมว.ความมั่นคงไปยังมณฑลยูนนาน ซึ่งมีพรมแดนติดกับพม่า เพื่อดูแลเรื่องการรักษาความสงบเรียบร้อย หลังจากที่มีชาวจีนเสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว 2 ราย และบาดเจ็บ 15 ราย

ทางด้านสถานีโทรทัศน์พม่ารายงานว่า ทหารและตำรวจพม่า 26 รายเสียชีวิตจากเหตุการณ์ความขัดแย้งครั้งนี้ และอีก 47 รายได้รับบาดเจ็บ ขณะที่นสพ.โกลบอล ไทมส์ของจีนรายงานว่า รมว.กระทรวงความมั่นคงจีนได้ลงพื้นที่ไปยังยูนนานเพื่อบัญชาการและรักษาความสงบในพื้นที่ และสถานการณ์ในบริเวณโกก้างก็เข้าภาวะปกติแล้ว และปัจจุบันก็อยู่ภายใต้การควบคุมของคณะกรรมการเขตโกก้างที่ได้มีการจัดตั้งขึ้นมาใหม่

ในเดือนนี้ ผู้อพยพจำนวนมากได้ข้ามจากเขตโกก้าง ในรัฐฉาน ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศพม่า เข้าไปในเขตหนานซัน มณฑลยูนนานทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีน หลังจากที่เกิดการสู้รบระหว่างกองกำลังของรัฐบาลพม่ากับชนกลุ่มน้อยในพื้นที่ดังกล่าว

กลุ่มเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิมนุษยชนของสหรัฐเผยว่า กองทัพพม่าได้ส่งกำลังทหารเข้าประจำการในพิ้นที่ดังกล่าว ซึ่งเป็นถิ่นที่อยู่ของชาวจีนกลุ่มน้อยในพม่าจำนวนมาก ขณะที่ ยูนนาน เดลี่ รายงานว่า ทางจีนได้ให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ด้วยการจัดหาที่พักและสิ่งของจำเป็นพื้นฐาน รวมถึงให้ความช่วยเหลือทางการแพทย์


แท็ก พม่า  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ