ส.ส.เพื่อไทย ร้องศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยงบปี 53 ขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่

ข่าวการเมือง Monday August 31, 2009 15:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย(พท.) ยื่นคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2553 ซึ่งผ่านการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร ในวาระที่ 2 และ 3 เมื่อวันที่ 29 ส.ค.ที่ผ่านมาว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 167 หรือไม่ กรณีที่กำหนดให้ต้องจัดทำแผนงานรายละเอียดในแต่ละโครงการ โดยเฉพาะการปรับลดและเปลี่ยนแปลงงบประมาณกว่า 2 หมื่นล้านบาท ทำให้กฎหมายไม่ครบองค์ประกอบและขาดความสมบูรณ์

"มีการแก้ไขเปลี่ยนแปลงต่างไปจากที่คณะกรรมาธิการวิสามัญฯ พิจารณาแล้วเสร็จในวาระ 2 และ 3 ซึ่งอาจเป็นช่องทางให้มีการโยกย้ายงบประมาณตามอำเภอใจ จึงขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่ากรณีดังกล่าวขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 167 หรือไม่" นายสุรพงษ์ กล่าว

โดยนายสุรพงษ์ได้เดินทางเข้ายื่นคำร้องดังกล่าวต่อนายเชาวนะ ไตรมาศ เลขาธิการสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งนายเชาวนะ กล่าวว่า หลังจากรับคำร้องแล้วจะดำเนินการในชั้นธุรการ เพื่อทำความเห็นเบื้องต้นว่าเรื่องดังกล่าวมีองค์ประกอบครบสมบูรณ์หรือไม่ จากนั้นจะนำเรียนเสนอต่อประธานศาลรัฐธรรมนูญ ส่วนกรอบระยะเวลาในการวินิจฉัยเรื่องดังกล่าวตุลาการรัฐธรรมนูญจะเป็นผู้กำหนด

ด้านนายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภา กล่าวว่า กรณีดังกล่าวเป็นการเล่นเกมส์ทางการเมืองมากเกินไป ไม่เห็นว่าจะเข้าข่ายขัดรัฐธรรมนูญตรงไหน เพราะการพิจารณาเป็นไปตามกระบวนการของกฎหมาย โดยที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรได้ลงมติเห็นชอบด้วยคะแนนเสียง 244 ต่อ 10 พร้อมเรียกร้องให้หยุดเอาชนะคะคานกัน

"ฝ่ายค้านเขาเล่นการเมืองเกินไป เราควรจะยุติ อันไหนที่มันไปได้ก็ไป อันไหนที่อยากชนะคะคานกันในสิ่งที่คนวงนอกมาเล่นมากไป ก็ไม่ถูกต้อง" นายชัย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ