ศอ.รส.เสนอรัฐบาลพร้อมประชุม ครม.นัดพิเศษประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ

ข่าวการเมือง Monday August 31, 2009 16:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี เผยเตรียมเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ให้เตรียมพร้อมตลอดเวลาที่จะประชุมนัดพิเศษเพื่อประกาศใช้ พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงในราชอาณาจักรครั้งต่อไป หากฝ่ายข่าวประเมินว่าสถานการณ์ทางการเมืองจะเกิดความรุนแรง ส่วนการประกาศใช้ พ.ร.บ.ดังกล่าวจะปล่อยให้สิ้นสุดไปตามกรอบเวลาที่กำหนดไว้ โดยไม่จำเป็นต้องออกประกาศยกเลิก

"อาจจะเตรียมพร้อมที่จะประชุม ครม.นัดพิเศษได้ทันทีที่ฝ่ายข่าวได้ประเมินสถานการณ์ว่าอาจจะเกิดกรณีการชุมนุมแล้วนำไปสู่การก่อเหตุรุนแรงได้" นายสุเทพ กล่าวภายหลังประชุมศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย(ศอ.รส) ที่กองบัญชาการกองทัพบก

เมื่อวันที่ 25 ส.ค.ที่ผ่านมา ครม.มีมติให้ประกาศใช้ พ.ร.บ.ดังกล่าวระหว่างช่วงวันที่ 29 ส.ค.-1 ก.ย.52 เฉพาะพื้นที่เขตดุสิต เพื่อควบคุมดูแลการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) ที่นัดชุมนุมใหญ่เมื่อวันที่ 30 ส.ค.ที่ผ่านมา ก่อนที่จะยกเลิกการชุมนุมดังกล่าว

นายสุเทพ กล่าวว่า จะรายงานผลการทำงานระหว่างการประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ ให้ที่ประชุม ครม.วันพรุ่งนี้ได้รับทราบ เพื่อประกอบการตัดสินใจว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป และไม่มีความจำเป็นต้องประกาศยกเลิก พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ เนื่องจากได้ประกาศใช้ถึงวันที่ 1 ก.ย.52 ซึ่งวันพรุ่งนี้ก็จะถือเป็นการสิ้นสุดการประกาศใช้ไปโดยปริยาย ส่วนกำลังทหารที่ดูแลความเรียบร้อยตามจุดต่างๆ ก็จะเสร็จสิ้นภารกิจในวันพรุ่งนี้ด้วยเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ