เลขาฯกกต.ไม่ฟันธงลงมติ 44 ส.ส.ถือหุ้นในบริษัทต้องห้ามได้หรือไม่วันนี้

ข่าวการเมือง Wednesday September 2, 2009 10:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เปิดเผยว่า ที่ประชุม กกต.วันนี้ มีวาระการพิจารณาสำคัญ 3 เรื่อง คือ กรณีการถือหุ้นของ 44 ส.ส.ในบริษัทที่รับสัมปทานรัฐ หรือกิจการด้านสื่อสารมวลชน, การถือหุ้นของนางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ และนายถาวร เสนเนียม รมช.มหาดไทย ในบริษัทที่รับสัมปทานรัฐ หรือกิจการด้านสื่อสารมวลชน

รวมทั้งการพิจารณาเรื่องที่ประธานวุฒิสภายังไม่ส่งหนังสือไปถึงศาลรัฐธรรมนูญกรณีที่ กกต.ลงมติว่า 16 ส.ว.ขาดคุณสมบัติจากการเข้าไปถือหุ้นในบริษัทรับสัมปทานจากรัฐ หรือกิจการด้านสื่อสารมวลชน

สำหรับกรณีการถือหุ้นของ 44 ส.ส.นั้น หลังจากกกต.ให้คณะอนุกรรมการไต่สวนไปจัดแยกกลุ่มบริษัทที่ กกต.เคยพิจารณาลงมติการถือครองหุ้นของ 16 ส.ว.และ 13 ส.ส.ของพรรคประชาธิปัตย์ไปแล้ว เมื่อวานนี้(1 ก.ย.) คณะอนุกรรมการไต่สวนฯ ได้มอบสำนวนที่ได้มีการจัดแยกประเภทบริษัทใหมเพิ่มเติมเสนอให้กับนายอภิชาต สุขัคคานนท์ ประธานกกต.แล้ว และได้แจกสำเนาให้กับ กกต.แต่ละคนนำไปกลับศึกษา

อย่างไรก็ดี นายสมชัย จึงประเสริฐ และนางสดศรี สัตยธรรม กกต.ทั้ง 2 คน เพิ่งเดินทางกลับมาจากดูงานการเลือกตั้งที่ประเทศญี่ปุ่นเมื่อคืนที่ผ่านมาจึงยังไม่ได้รับสำนวนดังกล่าวเพื่อนำไปศึกษา ดังนั้น จึงยังไม่สามารถยื่นยันได้ว่าวันนี้จะลงมติได้ตามที่ได้นัดไว้หรือไม่ แต่เบื้องต้นเท่าที่เห็นสำนวนแล้วพบว่ามีความชัดเจนมากขึ้น

ส่วนกรณีการถือหุ้นของนางพรทิวา และนายถาวรนั้น กกต.จะพิจารณาในที่ประชุมวันนี้ว่าจะสามารถลงมติได้หรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ