จีนเตรียมพร้อมจัดงานฉลองวันชาติ 1 ต.ค.นี้ ด้านนักวิเคราะห์ห่วงสถานการณ์ประท้วง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 2, 2009 13:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนเตรียมความพร้อมจัดงานเฉลิมฉลองเนื่องในโอกาสครบรอบ 60 การก่อตั้งพรรคคอมมิวนิสต์ หรือการสถาปนา "สาธารณะรัฐประชาชนจีน" ในวันที่ 1 ตุลาคมนี้ แม้ว่าจีนยังมีปัญหาเรื่องมลพิษและอัตราว่างงานที่สูงขึ้นจากการขายสินทรัพย์ของทางการอยู่ก็ตาม

เมื่อวันที่ 31 ส.ค.ที่ผ่านมา ชาวบ้านประมาณ 1 หมื่นคนในมณฑลฟูเจียนได้ออกมาประท้วงเรื่องมลภาวะที่เกิดขึ้นจากภาคอุตสาหกรรมจนปะทะกับตำรวจปราบจลาจล ส่วนในมณฑลหูหนานนั้น คนงานของเหมืองถ่านหิน 5,000 คนที่เหมืองหลายแห่งก็ออกมาเรียกร้องให้มีการดำเนินการกับการแปรรูปบริษัทเหมืองของรัฐให้เหมาะสมและดีกว่าเดิม

เฉิง ลี่ ผู้เชี่ยวชาญระบบการเมืองของจีนจากสถาบันบรู๊กกิงส์ กล่าวถึงสถานการณ์ดังกล่าวว่า ตอนนี้มีความวิตกกังวลอย่างมากเกี่ยวกับเสถียรภาพภายในประเทศก่อนที่จะถึงวันครบรอบ 60 ปี เนื่องจากตามพื้นที่ต่างๆมีการประท้วงเกิดขึ้นโดยตลอด สวนทางกับมุมมองเรื่องความสำเร็จของระบบการเมืองจีนในระดับประเทศ เมื่อพิจารณาจากการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็วของจีน

จำนวนผู้เข้าร่วมการประท้วงหรือเหตุจลาจลที่เกิดขึ้นทั่วประเทศตั้งแต่เหตุการณ์รุนแรงของชนกลุ่มน้อยในทิเบตหรือซินเจียงนั้น มีจำนวนเพิ่มขึ้นถึง 90,000 รายในปี 2551 จากระดับ 80,000 รายในปี 2550

ประธานาธิบดีหู จิ่นเทา และนายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่า ได้ให้ความสำคัญกับการสร้างสังคมที่มีความสามัคคี และได้พยายามแก้ปัญหาความไม่เท่าเทียมกันในเรื่องของรายได้ในช่วงเวลากว่า 6 ปีที่ผ่านมาที่ทำหน้าที่บริหารประเทศ แต่การตัดสินใจของหน่วยงานรัฐบาลในระดับท้องถิ่นของจีนก็สะท้อนให้เห็นถึงความอ่อนไหว

เมื่อเดือนที่แล้ว หลังจากที่เกิดเหตุพนักงานจับเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลในมณฑลเหอหนานเป็นตัวประกันช่วงการประท้วงการขายโรงเหล็กของรัฐ หน่วยงานรัฐระดับมณฑลของจีนจำเป็นต้องออกกฎตามมาว่า การปรับโครงสร้างใดๆในภาคอุตสาหกรรมจำเป็นต้องมีการประเมินเรื่องความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นกับเสถียรภาพทางสังคมด้วย ก่อนที่จะมีการอนุมัติใดๆออกไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ