(เพิ่มเติม) กกต. เลื่อนพิจารณากรณี 44 ส.ส.ถือหุ้นในบริษัทต้องห้ามเป็น 9 ก.ย.นี้

ข่าวการเมือง Wednesday September 2, 2009 14:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในวันนี้ยังไม่สามารถลงมติตัดสินกรณีที่มีผู้ร้องเรียนว่า 44 ส.ส.ถือหุ้นในบริษัทที่รับสัมปทานรัฐและหุ้นในกิจการสื่อจะเข้าข่ายขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ รวมทั้งกรณีของนางพรทิวา นาคาสัย รมว.พาณิชย์ และนายถาวร เสนเนียม รมช.มหาดไทย ขาดคุณสมบัติเนื่องจากถือหุ้นในบริษัทที่รับสัมปทานรัฐและหุ้นในกิจการสื่อด้วย

ทั้งนี้ ที่ประชุม กกต.เห็นว่าเป็นเรื่องสำคัญที่ควรมี กกต.เข้าร่วมประชุมครบทั้ง 5 คน แต่วันนี้นายสมชัย จึงประเสริฐ ได้ลาป่วยหลังเดินทางกลับจากประเทศญี่ปุ่น และยังมีภารกิจสำคัญเร่งด่วนที่ต้องพิจารณาวินิจฉัยเกี่ยวกับสิทธิการสมัครรับเลือกตั้งของสมาชิกสภาท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่นเป็นจำนวนมาก กกต.จึงมีมติให้เลื่อนการพิจารณาอีกครั้งไปเป็นวันที่ 9 ก.ย.นี้

"วันนี้ท่านสมชัยลาป่วยหลังเดินทางกลับจากญี่ปุ่นแล้วไม่สบาย ที่ประชุม กกต.จึงมีมติให้เลื่อนการพิจารณาไปเป็นวันที่ 9 กันยายน เพราะเห็นว่ากรณีนี้เป็นเรื่องสำคัญที่ควรจะต้องให้ กกต.ได้พิจารณาครบทั้ง 5 คน" นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการ กกต.กล่าว

กกต.ได้เลื่อนการพิจารณากรณีที่มีผู้ร้องเรียนว่า 44 ส.ส.ถือหุ้นในบริษัทที่รับสัมปทานรัฐและหุ้นในกิจการสื่อจะเข้าข่ายขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ออกไปเป็นครั้งที่ 4 แล้ว

เลขาธิการ กกต.กล่าวว่า การที่ กกต.เลื่อนพิจารณากรณีดังกล่าวไม่ได้เป็นการยื้อเวลาหรือเกี่ยวข้องกับประเด็นการเมืองตามที่มีกระแสข่าวลือว่าการล็อบบี้ กกต.ให้เลื่อนการพิจารณาออกไปเนื่องจากจะมีการยุบสภา เพราะ กกต.ทำงานเป็นอิสระ ไม่ได้บริหารงานตามใบสั่งของใคร

สำหรับ ส.ส.ทั้ง 44 ราย ประกอบด้วย ส.ส.พรรคเพื่อไทย 23 ราย พรรคเพื่อแผ่นดิน 8 ราย พรรคภูมิใจไทย, พรรคชาติไทยพัฒนา และ พรรคประชาราช พรรคละ 3 ราย พรรครวมใจไทยชาติพัฒนา 2 ราย พรรคกิจสังคม และพรรคประชาธิปัตย์ พรรคละ 1 ราย โดยในจำนวนนี้มี ส.ส. 6 รายที่ดำรงตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีในรัฐบาลปัจจุบัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ