แกนนำ นปช.ยังไม่ตัดสินใจเรื่องนัดชุมนุม 5 ก.ย.รอประเมินสถานการณ์ก่อน

ข่าวการเมือง Wednesday September 2, 2009 16:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย ในฐานะแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดง เผยยังไม่มตินัดชุมนุมในวันที่ 5 ก.ย.52 โดยแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงจะมีการประชุมเพื่อประเมินสถานการณ์ในวันที่ 4 ก.ย.นี้ พร้อมยืนยันว่าไม่ได้รอให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี สั่งการก่อน

"แกนนำคนเสื้อแดงจะมีการประชุมอีกครั้งในเช้าวันที่ 4 กันยาฯ เพื่อประเมินสถานการณ์ก่อนที่จะแถลงข่าวให้รับทราบต่อไป" นายจตุพร กล่าว

สำหรับการนัดชุมนุมใหญ่วันที่ 19 ก.ย.52 ในโอกาสครบรอบ 3 ปีการทำรัฐประหารนั้น นายจตุพร กล่าวว่า จะมีการชุมนุมอย่างแน่นอนเพียงวันเดียวภายใต้การเคลื่อนไหวโดยสันติ ไม่ยืดเยื้อ และจะแยกย้ายกันกลับบ้านในเวลา 24.00 น.

ส่วนกรณีที่นายถาวร เสนเนียม รมช.มหาดไทย ออกมาระบุว่า การชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงมีเป้าหมายใช้ความรุนแรงและยั่วยุให้เจ้าหน้าที่ใช้กำลัง รวมถึงมีการปิดการจราจรนั้น นายจตุพร กล่าวว่า เป็นการพูดเกินเหตุ เพราะตอนนี้รัฐบาลเหมือนลาแบกของ หากทางกลุ่มคนเสื้อแดงนำเอาฟางเส้นเดียวไปวางหลังลาก็หักแล้ว รัฐบาลจะหมดอำนาจเพราะคนของรัฐบาลเอง

"ถ้านายอภิสิทธิ์จะไม่ได้กลับเมืองไทยก็ไม่ได้เป็นเพราะคนเสื้อแดง แต่เป็นเพราะพวกของนายอภิสิทธิ์เอง นายอภิสิทธิ์ต้องไปดูว่าไปทำร้ายจิตใจใครบ้างในพรรคพวกของคุณเอง"นายจตุพร กล่าว

"การชุมนุมของคนเสื้อแดงในวันที่ 19 กันยายนไม่มีอะไรเลย เป็นการเคลื่อนไหวตามปกติ และไม่ได้มีการสั่งการใดๆ จาก พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ถ้ามีการแทรกแซงจากมือที่ 3 ผมบอกได้เลยว่าเป็นมือที่ 3 จากรัฐบาลเข้ามาสร้างความวุ่นวาย ดังนั้นหากจะเกิดความรุนแรงก็เป็นเพราะคนของรัฐบาลเองนำเอากำลังออกมาโดยอ้างคนเสื้อแดง เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลง และอาจจะถึงขั้นทำรัฐประหาร"นายจตุพร กล่าว

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีมีกำหนดเดินทางไปร่วมประชุมสมัชชาใหญ่ของสหประชาชาติ(ยูเอ็น) ที่สหรัฐ รวมทั้งประชุมกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ 20 ประเทศ(จี 20) ระหว่างวันที่ 20-27 ก.ย.นี้ ซึ่งในช่วงเวลาดังกล่าวเป็นจังหวะเดียวกันกับที่ พ.ต.ท.ทักษิณ เดินทางไปต่างประเทศแล้วไม่สามารถเดินทางกลับเข้าประเทศได้

นายจตุพร ยังกล่าวถึงกรณีที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ออกมาระบุว่า พร้อมเปิดทางเจรจากับกลุ่มคนเสื้อแดงนั้นเป็นเพียงการเล่นบทพระเอก เพราะกลุ่มคนเสื้อแดงเห็นธาตุแท้และจดจำท่าทีนายสุเทพเมื่อครั้งที่สั่งให้ใช้กำลังสลายม็อบเมื่อเดือน เม.ย.ที่ผ่านมาแล้ว

"เรื่องเจรจาเลิกคิดไปได้เลย เรามีจุดยืนเดียวคือนายอภิสิทธิ์ต้องยุบสภาคืนอำนาจให้ประชาชนเท่านั้น"นายจตุพร กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ