ผู้แทนการค้าสหรัฐยื่นข้อเสนอเก็บภาษีนำเข้ายางรถยนต์จากจีนให้โอบามาพิจารณาแล้ว

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 3, 2009 11:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักผู้แทนการค้าสหรัฐอเมริกา (USTR) ยื่นเอกสารข้อเสนอเกี่ยวกับการเก็บภาษีนำเข้ายางรถยนต์จากจีนต่อประธานาธิบดีบารัค โอบามา เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

"ข้อเสนอของเรามีกำหนดไปถึงท่านประธานาธิบดีภายในเที่ยงคืนของวันนี้" USTR เปิดเผยกับสำนักข่าวซินหัว "ข้อเสนอดังกล่าวเป็นความลับ และท่านประธานาธิบดีมีเวลา 15 วันในการตัดสินใจขั้นสุดท้าย"

เมื่อต้นปีนี้ สหภาพแรงงานเหล็กกล้าของสหรัฐ ซึ่งเป็นตัวแทนของคนงานของบริษัทผลิตยางรถยนต์ในสหรัฐ ได้ยื่นคำร้องเพื่อให้จำกัดปริมาณการนำเข้ายางรถยนต์จากจีน ซึ่งทางคณะกรรมการการค้าระหว่างประเทศ (ITC) ก็เห็นชอบและแนะนำให้รัฐบาลโอบามาเก็บภาษีนำเข้ายางรถยนต์จากจีนที่ 55% ซึ่งจะลดลงเหลือ 45% ในปีที่ 2 และเหลือเพียง 35% ในปีที่ 3 ก่อนที่จะมีการยกเลิกการเก็บภาษี

โดยสหภาพฯ ได้ยื่นขอคุ้มครองภายใต้กฎหมายการค้าสหรัฐมาตรา 421 ซึ่งกำหนดเพียงว่าผู้ร้องเรียนต้องแสดงให้เห็นว่าการนำเข้ายางรถยนต์จากจีนส่งผลกระทบต่อตลาดสหรัฐ

ด้าน ITC แจ้งว่าได้ส่งมอบรายงานการสืบสวนให้ประธานาธิบดีโอบามา และ รอน เคิร์ก จาก USTR ตั้งแต่เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา และ USTR ได้ส่งมอบข้อแนะนำในการแก้ปัญหาให้กับโอบามาไปแล้ว ซึ่งโอบามาต้องตัดสินว่าจะทำเช่นไรภายใน 15 วัน

ทั้งนี้ ประเด็นนี้ถือเป็นบททดสอบด้านนโยบายการค้าของโอบามา โดยวอลล์ สตรีท เจอร์นัล ระบุว่า การตัดสินใจของโอบามาจะทำให้ทั่วโลกรู้ว่าเขาตระหนักถึงอันตรายของการกีดกันทางการค้าตามที่เขาพูดอยู่ตลอดเวลาจริงหรือไม่ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ