นสพ.KCNA เผยเกาหลีเหนือเริ่มผลิตอาวุธจากแร่พลูโตเนียม จี้ UN เลือกคว่ำบาตรหรือเจรจา

ข่าวต่างประเทศ Friday September 4, 2009 09:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์โคเรียน เซนทรัล นิวส์ (KCNA) ของทางการเกาหลีเหนือรายงานในวันนี้ว่า เกาหลีเหนือกำลังดำเนินการผลิตอาวุธจากแร่พลูโตเนียม และเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียม พร้อมกับประกาศให้องค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ตัดสินในเลือกระหว่างการเจรจา หรือใช้มาตรการคว่ำบาตรเพื่อตอบโต้โครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

KCNA ระบุว่า เกาหลีเหนือได้นำแท่งเชื้อเพลิงเข้าสู่กระบวนการ reprocessing ในระยะแรกแล้วและได้สกัดแร่พลูโตเนียมเพื่อผลิตเป็นอาวุธแล้วเช่นกัน นอกจากนี้ เกาหลีเหนือยังประสบความสำเร็จในการเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียม

"เกาหลีเหนือพร้อมที่จะเผชิญกับทั้งการเจรจาและการคว่ำบาตรอันเนื่องมาจากการพัฒนาโครงการนิวเคลียร์ หากคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติใช้มาตรการคว่ำบาตรเป็นลำดับแรก เกาหลีเหนือก็จะตอบโต้ด้วยการผลักดันโครงการนิวเคลียร์" KCNA เผย

บลูมเบิร์กรายงานว่า เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธไปแล้วกว่า 12 ลูกในปีนี้โดยไม่สนใจแรงกดดันจากนานาประเทศ ส่งผลให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติประกาศคว่ำบาตรเกาหลีเหนือในเดือนมิ.ย. ทั้งนี้ ในเดือนเม.ย.ที่ผ่านมาเกาหลีเหนือประกาศว่าจะไปกลับไปร่วมโต๊ะเจรจา 6 ฝ่ายกับสหรัฐ จีน รัสเซีย เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น แต่ในเดือนส.ค.ที่ผ่านมา ท่าทีของรัฐบาลเกาหลีเหนือเริ่มอ่อนลง โดยกล่าวว่าเกาหลีเหนืออาจเข้าร่วมเจรจา 6 ฝ่าย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ