เกาหลีใต้แสดงความผิดหวัง กรณีโสมแดงเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียมถึงขั้นสุดท้าย

ข่าวต่างประเทศ Friday September 4, 2009 09:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกาหลีใต้แสดงความผิดหวัง หลังเกาหลีเหนือเดินหน้าโครงการเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียมมาถึงขั้นตอนสุดท้าย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานอ้างแถลงการณ์ของมูน แต ยัง โฆษกกระทรวงต่างประเทศเกาหลีใต้ว่า "รารู้สึกเสียใจอย่างมากที่เกาหลีเหนือแสดงท่าทีขัดขืนต่อมติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติฉบับที่ 1718 และ 1874"

โดยคณะมนตรีความมั่นคงยูเอ็นออกมติฉบับที่ 1718 หลังเกาหลีเหนือทำการทดลองนิวเคลียร์ครั้งแรกในเดือนต.ค.2549 ขณะที่มติฉบับที่ 1874 มีขึ้นหลังเกาหลีเหนือทดลองนิวเคลียร์ครั้งที่สองเมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา

มูนกล่าวว่า "ท่าทียั่วยุของเกาหลีเหนือเป็นเรื่องที่เราไม่อาจทนรับได้ เนื่องจากเกาหลีเหนือปฏิเสธที่จะทำตามข้อเรียกร้องของประชาคมโลกที่ต้องการให้มีการยกเลิกโครงการนิวเคลียร์ เพื่อสร้างสันติภาพและเสถียรภาพบนคาบสมุทรเกาหลี"

เกาหลีใต้จะให้ความร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับประเทศที่เกี่ยวข้องเพื่อผลักดันให้เกาหลีเหนือกลับเข้าร่วมการเจรจา 6 ฝ่ายในการยุติโครงการนิวเคลียร์

แถลงการณ์ของมูนมีขึ้นหลังจากที่หนังสือพิมพ์โคเรียน เซนทรัล นิวส์ (KCNA) ของทางการเกาหลีเหนือรายงานว่า เกาหลีเหนือได้ส่งจดหมายถึงสภาความมั่นคงยูเอ็นที่ระบุถึงความคืบหน้าในการเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียมที่มาถึงขั้นตอนสุดท้าย รวมถึงการเริ่มผลิตอาวุธนิวเคลียร์จากการสกัดแร่พลูโตเนียม

ทั้งนี้ จากการกระทำของเกาหลีเหนือที่ทดลองอาวุธนิวเคลียร์เมื่อวันที่ 25 พ.ค.ที่ผ่านมา ได้สร้างแรงกดดันให้สหรัฐและยูเอ็นออกมาตรการคว่ำบาตรที่หนักข้อมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ