สหรัฐวิตกโสมแดงเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียมขั้นสุดท้าย ย้ำร่วมมือคว่ำบาตรกับนานาชาติมากขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Saturday September 5, 2009 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะทำงานของประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐแสดงความกังวลต่อกรณีที่เกาหลีเหนือประกาศถึงความคืบหน้าในการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ ซึ่งทางสหรัฐให้คำมั่นว่าพร้อมจะเพิ่มบทลงโทษในมาตรการคว่ำบาตรกับนานาชาติอย่างต่อเนื่อง

โดยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ทางการเกาหลีเหนือได้ส่งจดหมายถึงสภาความมั่นแห่งสหประชาชาติ (UNSC) เพื่อแจ้งความคืบหน้าในการเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียมที่ดำเนินมาถึงขั้นตอนสุดท้าย รวมถึงการเริ่มผลิตอาวุธนิวเคลียร์จากการสกัดแร่พลูโตเนียม

เอียน เคลลี่ โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐกล่าวว่า "เรารู้สึกเป็นห่วงต่อสถานการณ์ในเกาหลีเหนือเรื่องโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ที่ใกล้จะประสบความสำเร็จเข้าไปทุกขณะ"

ด้านโรเบิร์ต กิบบ์ส โฆษกทำเนียบขาวเปิดเผยถึงการเตรียมความพร้อมในการเจรจาระหว่างสหรัฐกับเกาหลีเหนือ พร้อมทั้งให้คำมั่นว่าจะให้ความร่วมมือกับนานาชาติในการคว่ำบาตรชาติดังกล่าวอย่างเข้มงวด

ทั้งนี้ เกาหลีเหนือได้ฝ่าฝืนมติของคณะมนตรีความมั่นคงยูเอ็นฉบับที่ 1718 หลังทดลองนิวเคลียร์ครั้งแรกในเดือนต.ค.2549 ขณะที่มติฉบับที่ 1874 มีขึ้นหลังเกาหลีเหนือทดลองนิวเคลียร์ครั้งที่สองเมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมาโดยไม่ฟังเสียงคัดค้านจากนานาประเทศที่ต้องการให้เกาหลีเหนือล้มเลิกโครงการนิวเคลียร์และกลับคืนสู่การเจรจา 6 ฝ่าย สำนักข่าวซินหัวรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ