ทูตพิเศษสหรัฐเข้าพบเจ้าหน้าที่เกาหลีใต้ หารือปัญหานิวเคลียร์โสมแดง

ข่าวต่างประเทศ Saturday September 5, 2009 15:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสเตีเฟ่น บอสเวิร์ธ ทูตพิเศษของสหรัฐเดินทางเข้าพบนายวี ซุง เล็ค ทูตพิเศษของเกาหลีใต้ในวันนี้ เพื่อหารือประเด็นการพัฒนาโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ หลังจากที่มีรายงานว่า เกาหลีเหนือส่งหนังสือแจ้งไปยังคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติว่า ขณะนี้กระบวนการเสริมสมรรถนะยูเรเนียมของเกาหลีเหนือ ดำเนินมาถึงขั้นตอนสุดท้ายแล้ว

โดยสหรัฐและเกาหลีใต้จะร่วมกันประเมินสถานการณ์ของเกาหลีเหนือเรื่องโครงการนิวเคลียร์ รวมถึงข้อเรียกร้องให้มีการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรชาติดังกล่าว และอาจจัดการประชุมระหว่างเกาหลีเหนือและสหรัฐขึ้นมาแทน นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยังได้ย้ำถึงการให้ความร่วมมือกันโน้มน้าวให้เกาหลีเหนือยกเลิกโครงการนิวเคลียร์ เพื่อนำสันติภาพและเสถียรภาพมาสู่คาบสมุทรเกาหลี

ขณะเดียวกันทูตพิเศษสหรัฐและเกาหลีใต้ยังได้หารือถึงแนวทางการจัดประชุม 6 ฝ่ายเพื่อแก้ไขปัญหานิวเคลียร์ขึ้นมาอีกครั้งหลังจากที่ต้องหยุดชะงักไป

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ขณะนี้ทูตพิเศษของสหรัฐอยู่ในระหว่างการเดินทางเยือน 3 ประเทศในเอเชีย โดยเขาได้เดินทางถึงยังเกาหลีใต้เมื่อวานนี้ หลังจากเสร็จสิ้นการเดินทางเยือนประเทศจีน และจะมีกำหนดเดินทางเยือนประเทศญี่ปุ่นเป็นลำดับต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ