นายกฯเตรียมเสนอครม.8 ก.ย. ขอเปิดประชุมร่วม 2 สภา ถกสมานฉันท์-แก้รธน.

ข่าวการเมือง Sunday September 6, 2009 11:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จะมีการเปิดประชุมร่วมสองสภา เพื่อให้มีการอภิปรายทั่วไปในหัวข้อการสมานฉันท์และแก้ไขรัฐธรรมนูญ ทั้งนี้ เชื่อว่าการเปิดอภิปรายในครั้งนี้ทุกฝ่ายน่าจะเห็นด้วย โดยจะนำเข้าหารือในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันอังคารที่จะถึงนี้ อย่างไรก็ตามคาดว่าการเปิดอภิปรายในเรื่อง จะทำให้ทุกฝ่ายเห็นจุดร่วมของปัญหาที่เกิดขึ้น เพื่อหาทางออกร่วมกันต่อไป

"ผมจะขอปรึกษาคณะรัฐมนตรี ในวันอังคารที่จะถึงนี้ เพื่อมีมติขอให้เปิดอภิปรายทั่วไปในเรื่องรายงานของคณะกรรมการสมานฉันท์ และการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ...เพื่อที่จะเป็นเวที ให้เพื่อนสมาชิกสภา ประธานส.ส.ฝ่ายค้าน และสมาชิกวุฒิสภา แสดงความคิดเห็นเรื่องนี้ หลังจากนั้นก็คงมีแนวทางที่ชัดเจน ว่าเราจะเดินหน้าในเรื่องนี้ ต่อไปได้อย่างไร ซึ่งคิดว่าจะทำให้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น ในความพยายามที่จะให้สภาวะทางการเมือง กลับเข้าสู่ความเป็นปกติให้มากที่สุด เท่าที่จะทำได้" นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ"เชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯอภิสิทธิ์"

นอกจากนี้ ปัญหาความรุนแรงภาคใต้ ซึ่งรัฐบาลได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยเดือนนี้ ข่าวที่กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบในเดือนนี้มีความรุนแรงอยู่ อย่างไรก็ตามหน่วยงานความมั่นคงก็ทำงานอย่างเต็มที่ ในการสกัดกั้นหรือป้องปราม และขณะนี้ทางการสามารถจับภาพในกล้องวงจรปิดและได้รายละเอียดพอสมควร เร่งรัดนำคนผิดมาดำเนินคดี

"ขอให้มีความมั่นใจว่ารัฐบาลติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และโครงการสำคัญก็ยังเดินหน้าต่อเนื่อง ตัวผมและรัฐมนตรีก็จะลงพื้นที่เพื่อให้ขวัญกำลังใจ กับผู้ปฏิบัติหน้าที่และพี่น้องประชาชนด้วย " นายอภิสิทธิ์ กล่าว

ส่วนปัญหาชายแดนไทย-กัมพูชา จะให้รมว.ต่างประเทศ ชี้แจงผ่านสถานีโทรทัศน์แห่งประเทศไทยในวันพรุ่งนี้(7ก.ย.) พร้อมยืนยันว่า รัฐบาลไม่ได้ปล่อยปละละเลยจนทำให้เกิดความสูญเสียดินแดน หรือถูกรุกล้ำอธิปไตยในพื้นที่อย่างแน่นอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ