ที่ปรึกษาด้านสิ่งแวดล้อมของโอบามาลาออก หลังขัดแย้งกับสมาชิกพรรครีพับลิกันกรณี 9/11

ข่าวต่างประเทศ Sunday September 6, 2009 16:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แวน โจนส์ ที่ปรึกษาด้านสิ่งแวดล้อมของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ลาออกจากตำแหน่งแล้ว หลังจากที่ในสัปดาห์ที่ผ่านมาเขาได้ออกแถลงการณ์ขอโทษต่อกรณีที่กล่าวถ้อยคำหยาบคายต่อสมาชิกพรรครีพับลิกันและจากกรณีความขัดแย้งที่เกี่ยวข้องกับเหตุวินาศกรรม 9/11

โดยเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา นายโจนส์ ซึ่งดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาพิเศษด้านงานเพื่อสิ่งแวดล้อมของคณะกรรมการคุณภาพสิ่งแวดล้อมประจำทำเนียบขาว ได้ออกมาขอโทษ หลังจากที่มีการเผยแพร่วิดีโอที่เขากำลังกล่าวพาดพิงถึงสมาชิกพรรครีพับลิกันด้วยถ้อยคำที่หยาบคาย รวมถึงการถูกเปิดโปงว่าเขาได้เคยร่วมลงนามในคำร้องเมื่อปี 2544 ที่ตั้งคำถามว่ารัฐบาลของอดีตประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช อาจจงใจปล่อยให้เหตุวินาศกรรม 11 กันยายนเกิดขึ้น เพื่อเป็นข้ออ้างในการทำสงคราม

การขอโทษดังกล่าวไม่สามารถหยุดยั้งความไม่พอใจและกระแสวิพากษ์วิจารณ์จากพรรครีพับลิกันได้ ขณะที่เมื่อวันศุกร์ โฆษกของประธานาธิบดีโอบามาก็ไม่กระตือรือร้นที่จะให้การสนับสนุนนายโจนส์เท่าที่ควร โดยกล่าวแต่เพียงว่าเขายังคงร่วมงานกับทำเนียบขาวต่อไป

อย่างไรก็ตาม ในที่สุด โจนส์ ซึ่งเป็นอดีตนักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิมนุษยชนในแคลิฟอร์เนีย ก็ตัดสินใจลาออก พร้อมกับแถลงผ่านสื่อถึงเหตุผลที่ลาออกจากตำแหน่งว่า เพราะไม่ต้องการให้ประเด็นความขัดแย้งเกี่ยวกับตัวเขาไปขัดขวางหรือส่งผลกระทบต่อความพยายามของรัฐบาลโอบามาในการผลักดันให้สภาคองเกรสผ่านแผนปฏิรูปการดูแลสุขภาพและการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ