หัวหน้าพรรคคอมมิวนิสต์ซินเจียงส่งเจ้าหน้าที่ 7 พันคนแก้ปัญหาความขัดแย้งในอุรุมชี

ข่าวต่างประเทศ Monday September 7, 2009 12:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หวัง เล่อควน หัวหน้าพรรคคอมมิวนิสต์ประจำมณฑลซินเจียง ส่งคณะ "ผู้สร้างสมานฉันท์" กว่า 7,000 คนไปตามบ้านเรือนในเมืองอุรุมชี เพื่อบรรเทาความตึงเครียดหลังเกิดเหตุจลาจลเมื่อสัปดาห์ที่แล้วที่ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 5 ราย และบาดเจ็บอีก 14 ราย

โดยผู้สร้างสมานฉันท์จะทำหน้าที่ในการอธิบายให้ประชาชนเข้าใจถึงนโยบายของรัฐและช่วยแก้ปัญหาความขัดแย้งที่เกิดขึ้น หลังจากที่ชาวจีนฮั่นนับหมื่นคนในมณฑลซินเจียงได้ก่อเหตุประท้วงนาน 2 วันเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว จากกรณีที่มีคนนำเข็มฉีดยาออกมาไล่แทงคนกว่า 500 คนตั้งแต่เมื่อวันที่ 17 สิงหาคมที่ผ่านมา โดยเหยื่อส่วนใหญ่เป็นชาวฮั่น และผู้ประท้วงบางส่วนได้เรียกร้องให้นายหวังลาออกจากตำแหน่ง

"นายหวังมีประวัติดีด้านการรักษาเสถียรภาพในพื้นที่" เคนเนธ ลิเบอร์ธัล อดีตผู้อำนวยการฝ่ายเอเชียในคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐสมัยอดีตประธานาธิบดีบิล คลินตัน และปัจจุบันเป็นผู้อำนวยการศูนย์จีนศึกษาแห่งสถาบันบรูกกิงส์ ในวอชิงตัน กล่าว "เหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นทำให้ประวัติของเขาด่างพร้อย"

ทั้งนี้ นายหวัง วัย 64 ปี เป็นหัวหน้าพรรคคอมมิวนิสต์ประจำมณฑลซินเจียงมาตั้งแต่ปี 2537 และเคยเป็นสมาชิกสันนิบาติเยาวชนคอมมิวนิสต์จีนเช่นเดียวกับประธานาธิบดีหู จิ่นเทา สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ