ทูตสหรัฐเผยยังไม่มีแผนจัดการเจรจาโดยตรงระหว่างสหรัฐและเกาหลีเหนือ

ข่าวต่างประเทศ Monday September 7, 2009 13:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สตีเฟน บอสเวิร์ท ผู้แทนสหรัฐด้านเกาหลีเหนือเปิดเผยกับเจ้าหน้าที่กระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่นว่า การจัดการเจรจาระหว่างสหรัฐและเกาหลีเหนือนั้น คงจะยังไม่เกิดขึ้นไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบใดก็ตาม ยกเว้นเสียแต่ว่าเกาหลีเหนือได้แสดงความตั้งใจที่จะปฏิบัติตามข้อตกลงในที่ประชุมนิวเคลียร์ 6 ฝ่าย นอกจากนี้ สหรัฐยังมองด้วยว่า การเจรจาระหว่างสหรัฐและเกาหลีเหนือควรจะอยู่ภายใต้กรอบการเจรจานิวเคลียร์ 6 ฝ่ายที่มีเป้าหมายที่จะยกเลิกโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือมากกว่า

อากิทากะ ไซกิ ผู้แทนเจรจาของญี่ปุ่นในเวทีการประชุมนิวเคลียร์ 6 ฝ่าย กล่าวถึงข่าวเกาหลีเหนือเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียมในขั้นสุดท้ายว่า เรื่องนี้ทำให้เราวิตกกังวล และจะยังคงใช้ความพยายามที่จะหยุดยั้งเกาหลีเหนือไม่ให้กระทำการใดๆที่เป็นการยั่วยุต่อนานาประเทศ และสหรัฐก็ไม่ได้คาดหวังว่า รัฐบาลชุดใหม่ของญี่ปุ่นจะเปลี่ยนนโยบายหลักๆที่มีต่อเกาหลีเหนือ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า บอสเวิร์ทอยู่ในระหว่างการเดินทางเยือน 3 ประเทศในเอเชียตะวันออก ซึ่งญี่ปุ่นเป็นจุดหมายปลายทางสุดท้ายต่อจากจีนและเกาหลีใต้ โดยเกิดขึ้นในช่วงที่เกาหลีเหนือเริ่มหมดความอดทนกับท่าทีของสหรัฐที่ไม่ต้องการจะจัดการเจรจาระดับทวิภาคีโดยตรง หลังจากที่เกาหลีเหนือได้ปฏิเสธที่จะเข้าร่วมการประชุมนิวเคลียร์ 6 ฝ่าย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ