เกาหลีใต้เรียกร้องเกาหลีเหนือขอโทษหลังปล่อยน้ำจากเขื่อนทะลักข้ามแดน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 8, 2009 12:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกาหลีใต้เรียกร้องเกาหลีเหนือให้ออกมาขอโทษต่อกรณีที่มีการปล่อยน้ำจากเขื่อนลงมาท่วมแม่น้ำอิมจินซึ่งตั้งอยู่บริเวณพรมแดนระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้จนทำให้กระสน้ำพัดพาชาวเกาหลีใต้ที่ตั้งแคมป์อยู่บริเวณริมน้ำสูญหายและเสียชีวิต 3 รายตั้งแต่เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

ชุน แฮ ซุง โฆษกกระทรวงรวมชาติของเกาหลีใต้ กล่าวว่า การสูญเสียชีวิตของประชาชนเกาหลีใต้ทำให้รัฐบาลต้องการคำอธิบายจากเจ้าหน้าที่ที่มีส่วนรับผิดชอบต่อเรื่องดังกล่าวในเกาหลีเหนือ รวมทั้งคำขอโทษ

เมื่อวานนี้ เกาหลีเหนือได้อธิบายเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า ระดับน้ำที่วูงขึ้นในแม่น้ำอิมจินทำให้จำเป็นต้องกมีการปล่อยน้ำออกจากเขื่อนต้นน้ำอย่างเขื่อนหวางกัง เพื่อเป็นการรับมือกับเหตุฉุกเฉิน และคำสัญญาว่า จะออกประกาศเตือนเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ทำนองนี้อีกในอนาคต แม้ว่าเกาหลีเหนือจะเคยให้คำมั่นในลักษณะเดียวกันนี้มาแล้วเมื่อปี 2548 หลังจากที่เกิดน้ำท่วมในเกาหลีใต้

การปล่อยน้ำออกจากเขื่อนจนทำให้เกิดน้ำท่วมในดินแดนของเกาหลีใต้นั้นเคยเกิดขึ้นมาแล้วอย่างน้อย 5 ครั้ง นับตั้งแต่ปี 2544 สร้างความเสียหายให้กับฟาร์มเลี้ยงปลาต่างๆ แต่เหตุการณ์ล่าสุดที่เกิดขึ้นทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 3 ราย

ทั้งนี้ การอธิบายถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้นของเกาหลีเหนือก็ไม่ได้มีการระบุถึงผู้เสียชีวิตในครั้งนี้ ส่งผลให้ชาวเกาหลีใต้รู้สึกโกรธเคืองเป็นอย่างยิ่ง นสพ.จุนกัง ระบุในบทบรรณาธิการวันนี้ว่า โสมแดงดูเหมือนว่าจะไม่รู้สึกอะไรกับการที่มีผู้เสียชีวิตขึ้นจากเหตุการณ์ครั้งนี้ ทั้งที่ควรจะมีการรับผิดชอบกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ