พันธมิตรฯแถลงจุดยืนคัดค้านแก้ รธน.ล่ารายชื่อถอดถอน ส.ว.-ส.ส.คนชงเรื่อง

ข่าวการเมือง Tuesday September 8, 2009 14:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย แถลงจุดยืนค้านการพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 50 ล่ารายชื่อถอดถอน ส.ว.และส.ส.ที่เสนอแก้ไข พร้อมจี้รัฐบาลเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาพื้นที่พิพาทบริเวณปราสาทพระวิหาร และลงโทษทางวินัยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) ที่ถูกคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)ชี้มูลความผิดคดีสลายม็อบ 7 ต.ค.51

"จะเริ่มด้วยการสู้ในระบบก่อน โดยการเข้าชื่อของประชาชน 20,000 ชื่อยื่นถอดถอน ส.ส.และ ส.ว.ที่เสนอญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญ เชื่อว่าจะได้รายชื่อครบภายในวันที่ 7 ตุลาคมที่จะจัดงานรำลึกแน่นอน และยื่นถอดถอนได้ทันที" นายสนธิ ลิ้มทองกุล หนึ่งในแกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ กล่าว

ส่วนปัญหาเรื่องปราสาทพระวิหารนั้น กลุ่มพันธมิตรฯ ต้องการให้มีการผลักดันทหารและชุมชุนชาวกัมพูชาออกไปจากพื้นที่ 4.6 ตารางกิโลเมตรไปก่อนแล้วจึงค่อยเจรจา ซึ่งเป็นจุดยืนเดิมของกลุ่มพันธมิตรฯ และนายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ สมัยที่ขึ้นเวทีปราศรัยของกลุ่มพันธมิตรฯ

"ท่าน(กษิต)บอกว่าเรายังไม่ได้เสียดินแดน เพราะยึดแผนที่คนละแผ่นและจะเน้นการเจรจากัน ซึ่งโดยนิตินัยท่านไม่ผิด แต่พฤตินัย 4.6 ตารางกิโลเมตรนั้นถูกเขมรยึดไปแล้ว ท่านบอกว่าจะเจรจาก็เจรจาไป แต่อีก 20-30 ปีข้างหน้า ท่านอาจจะตายไปแล้ว ผมก็คงตายไปแล้ว และคงไม่มีสิทธิที่จะกลับมาทวงคืนดินแดนที่เขมรยึดครองอยู่"นายสนธิ กล่าว

นายสนธิ กล่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์ไม่เคยให้ความชัดเจนเรื่องนี้แม้แต่นิดเดียว อยากเตือนว่าสมัยที่ทำ สปก.ก็ยกที่ดินให้คนรวย ตอนทำ ปรส.ก็เอาทรัพย์สินของคนไทยไปขายให้ฝรั่งราคาถูกๆ แล้วเอามาขายคืนให้พี่น้องคนไทย อยากขอเตือนอะไรที่เกี่ยวกับแผ่นดิน พรรคประชาธิปัตย์มักทำให้เสียไปอยู่เสมอ

สำหรับมติ ป.ป.ช.ที่ชี้มูลความผิดนักการเมืองและนายตำรวจระดับสูงที่เกี่ยวข้องกับการสลายการชุมนุมเมื่อวันที่ 7 ต.ค.51 นายสนธิ กล่าวว่า แม้ผลที่ออกมาจะยังไม่เป็นที่พอใจร้อยเปอร์เซ็นต์ เพราะคนที่เกี่ยวข้องอีกหลายคนยังไม่โดนลงโทษ แต่เป็นหน้าที่ของทนายกลุ่มพันธมิตรฯ จะดำเนินคดีทั้งทางแพ่งและทางอาญากับผู้ที่เกี่ยวข้องต่อไป ซึ่งตนเองอยากดูความกล้าหาญของนายกรัฐมนตรี เพราะตามหลักการแล้ว พล.ต.อ.พัชรวาท ไม่มีสิทธิที่จะทำงานต่อไป

"อยากถามว่าจริงหรือไม่ที่มีข่าวว่าตอนจัดตั้งรัฐบาล นายสุเทพได้ไปตกลงกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ที่ไปบีบพรรคต่างๆ ให้มาร่วมรัฐบาล หนึ่งในข้อตกลงนั้นคือให้ พล.ต.อ.พัชรวาท อยู่ในตำแหน่ง ผบ.ตร.จนเกษียณ ถึงตอนนี้ผมจึงอยากดูว่า ท่านนายกฯ จะตัดสินใจเพื่อประเทศชาติ หรือตัดสินใจเพื่อให้ตัวเองได้ดำรงตำแหน่งนายกฯ ต่อไป ตรงนี้พันธมิตรฯ ขอดูความกล้าหาญของท่านด้วย" นายสนธิ กล่าว

นายสนธิ กล่าวว่า วันที่ 7 ต.ค.นี้ กลุ่มพันธมิตรฯ จะจัดงานรำลึกถึงผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจากเหตุการณ์สลายม็อบเมื่อวันที่ 7 ต.ค.51 หลังจากนั้นวันที่ 8 ต.ค.จะมีการประชุมสมาชิกพรรคการเมืองใหม่(ก.ม.ม.) เพื่อเลือกตั้งกรรมการบริหารพรรคและหัวหน้าพรรค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ