"เหวิน เจียเป่า" หวังเข้าพบว่าที่นายกฯญี่ปุ่น ตอกย้ำความสัมพันธ์ชื่นมื่น

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 9, 2009 15:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่า ของจีนแสดงเจตนารมณ์ที่จะเข้าพบนายยูคิโอะ ฮาโตยามะ หัวหน้าพรรคดีพีเจและว่าที่นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของญี่ปุ่น พร้อมแสดงความหวังที่จะเดินทางเยือนประเทศญี่ปุ่นในเร็ววันนี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานอ้างคำกล่าวของนายเหวินที่มีขึ้นในระหว่างการเข้าพบกับตัวแทนภาคธุรกิจของญี่ปุ่น โดยผู้นำจีนต้องการหารือกับนายฮาโตยามะเรื่องทิศทางความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับญี่ปุ่นในอนาคต ซึ่งเขาให้ความสำคัญกับคำกล่าวของนายฮาโตยามะที่มุ่งเน้นพัฒนาความสัมพันธ์ของจีนและญี่ปุ่นเป็นลำดับต้นๆ

ด้านนายฟูจิโอะ มิตาราอิ ประธานสมาพันธ์ธุรกิจของญี่ปุ่น ซึ่งเป็นหัวหน้าคณะตัวแทนจากญี่ปุ่นกล่าวว่า เขาจะนำข้อความของนายเหวินที่กล่าวในวันนี้บอกให้นายฮาโตยามะรับทราบ

โดยเหวินและกลุ่มนักธุรกิจญี่ปุ่นได้หารือถึงแนวทางแก้ปัญหาเศรษฐกิจถดถอยทั่วโลกที่ได้ผลมากที่สุด และกระตุ้นความร่วมมือระหว่างกันในด้านสิ่งแวดล้อมและเทคโนโลยี พร้อมกันนี้ยังเห็นพ้องที่จะกระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจในระดับทวิภาคีเพื่อผลักดันให้เศรษฐกิจโลกฟื้นตัวดีขึ้น

นอกจากนี้ เหวินได้กล่าวถึงสถานการณ์ทางเศรษฐกิจจีนที่กำลังดีวันดีคืน จากอานิสงส์ของแผนกระตุ้นเศรษฐกิจขนานใหญ่ และกระตุ้นให้ภาคธุรกิจของญี่ปุ่นขยายความร่วมมือด้านเทคโนโลยี และลงทุนด้านตลาดไอทีและการอนุรักษ์พลังงานในประเทศจีน

ขณะเดียวกัน ตัวแทนภาคธุรกิจญี่ปุ่นเรียกร้องให้รัฐบาลจีนรักษาความสัมพันธ์อันดีกับรัฐบาลญี่ปุ่นไว้อย่างต่อเนื่อง เพื่อเสริมสร้างความร่วมมือทางธุรกิจระดับทวิภาคีภายใต้การบริหารงานของรัฐบาลญี่ปุ่นชุดใหม่

ทั้งนี้ นายฮาโตยามะมีกำหนดเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นอย่างเป็นทางการในวันที่ 16 กันยายน และคาดว่าเขาจะเดินทางเยือนประเทศจีนในต้นเดือนต.ค.เพื่อเข้าประชุมสุดยอดระหว่างญี่ปุ่น จีน และเกาหลีใต้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ