"ฮาโตยามะ"ว่าที่นายกฯญี่ปุ่นตกลงจัดตั้งรัฐบาลผสมร่วมกับ 2 พรรคการเมืองขนาดรอง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 9, 2009 15:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พรรคดีพีเจภายใต้การนำของนายยูคิโอะ ฮาโตยามะ หัวหน้าพรรคได้ตกลงจัดตั้งรัฐบาลผสมร่วมกับพรรคการเมืองขนาดเล็กกว่าอีก 2 พรรค คือ โซเชียล เดโมเครติค พาร์ตี และพีเพิล นิว พาร์ตี ซึ่งการรวมตัวกันดังกล่าวจะช่วยรับประกันได้ถึงการครองเสียงข้างมากในรัฐสภา เพื่อสนับสนุนให้การออกกฎหมายเป็นไปอย่างราบรื่น

โซเชียล เดโมเครติค พาร์ตี และพีเพิล นิว พาร์ตีนั้น ได้รับคะแนนเสียงเกือบ 2 ใน 3 จากการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 30 ส.ค.ที่ผ่านมา นับเป็นการรวมตัวที่จะทำให้นายฮาโตยามามีอำนาจทั้งในสภาสูงและสภาล่าง หลังจากที่ขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของญี่ปุ่นในสัปดาห์หน้า

บลูมเบิร์กรายงานว่า ยาสุมาสะ ชิเกโน่ ผู้บริหารพรรคโซเชียล เดโมแครต กล่าวว่า พรรคการเมืองทั้ง 3 พรรคนี้ได้ตกลงในหลักการเรื่องการรวมตัวกันแล้ว และในเย็นวันนี้ เขาจะได้ประชุมร่วมกับหัวหน้าพรรคการเมืองทั้ง 2 พรรคในเย็นวันนี้

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นจะจัดการประชุมรัฐสภานัดพิเศษในวันที่ 16 ก.ย. ซึ่งจะมีการเสนอชื่อนายฮาโตยามะขึ้นเป็นนายกฯคนใหม่แทนนายทาโร่ อาโสะ หัวหน้าพรรคเสรีประชาธิปไตยหรือแอลดีพีที่พ่ายศึกเลือกตั้งอย่างหมดรูป ทางด้านนายฮาโตยามะเองกล่าวว่า จะยังไม่เปิดเผยชื่อครม.ชุดใหม่จนกว่าการเจรจาเรื่องการจัดตั้งรัฐบาลร่วมกันจะเสร็จเรียบร้อย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ