รมว.ความมั่นคงเกาหลีใต้ชี้โสมแดงอาจจงใจปล่อยน้ำจากเขื่อนทะลักแม่น้ำเขตชายแดน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 9, 2009 16:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยุน อิน ทัค รัฐมนตรีกระทรวงความมั่นคงของเกาหลีใต้ กล่าวถึงกรณีที่เกาหลีเหนือปล่อยน้ำในเขื่อนจนทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำอิมจินซึ่งตั้งอยู่บริเวณพรมแดนเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ล้นทะลักออกมากวาดชาวเกาหลีใต้ที่ตั้งแคมป์อยู่ริมน้ำและเสียชีวิตไป 6 รายว่า การกระทำดังกล่าวอาจจะเป็นการกระทำที่เกาหลีเหนือตั้งใจก็เป็นได้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รมว.กระทรวงความมั่นคงเกาหลีใต้ระบุว่า ทางกระทรวงได้มีการสืบเสาะดูแล้วพบว่า เกาหลีเหนือจงใจที่จะทำเช่นนั้นมากกว่าที่จะเป็นเรื่องของอุบัติเหตุหรือความผิดพลาด ซึ่งทางรัฐบาลกำลังวิเคราะห์หาสาเหตุที่อยู่เบื้องหลังการกระทำครั้งนี้

เมื่อวานนี้ เกาหลีใต้ได้เรียกร้องให้เกาหลีเหนือออกมาขอโทษต่อกรณีดังกล่าว เนื่องจากชาวเกาหลีใต้ไม่พอใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นล่าสุดนี้ส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ของ 2 ฝ่าย ทั้งที่ก่อนหน้านี้ความสัมพันธ์ของทั้ง 2 ประเทศกำลังเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น

แถลงการณ์ของกระทรวงความมั่นคงของเกาหลีใต้ระบุว่า การสูญเสียชีวิตประชาชนชาวเกาหลีใต้ครั้งนี้ รัฐบาลขอให้มีการอธิบายจากทางการเกาหลีเหนือและคำขอโทษด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ รัฐบาลเกาหลีใต้ถูกประชาชนตำหนิที่ไม่ยอมออกมาเรียกร้องให้เกาหลีเหนือออกขอโทษในทันทีหลังจากเกิดเหตุขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ