(แก้ไข) กกต.มีมติตัดสินว่า 16 ส.ส.ถือหุ้นกิจการต้องห้าม, 3 รมต.ติดกลุ่ม

ข่าวการเมือง Wednesday September 9, 2009 19:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)มีมติให้ 16 ส.ส.พ้นจากสมาชิกภาพเนื่องจากถือหุ้นในกิจการต้องห้าม ซึ่งเป็นบริษัทที่เป็นคู่สัมปทานกับรัฐ และกิจการสื่อ จากทั้งหมด 44 ส.ส.ที่ถูกยื่นคำร้องให้ กกต.พิจารณา

ในจำนวน ส.ส.ที่ต้องพ้นจากสมาชิกภาพครั้งนี้มีรัฐมนตรีรวมอยู่ด้วย 3 ราย คือ นายเกื้อกูล ด่านชัยวิจิตร รมช.คมนาคม ภรรยาถือหุ้นใน บมจ.ปตท.สผ.(PTTEP), นายมานิต นพอมรบดี รมช.สาธารณสุข ถือหุ้นใน บมจ.ทรูคอร์ปอชั่น(TRUE) บมจ.ปตท.สผ.(PTTEP) และ บมจ.ทีพีไอโพลีน(TPIPL) และ นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รมช.มหาดไทย ภรรยาถือหุ้นใน บมจ.ปตท.สผ.(PTTEP)

สำหรับ 16 ส.ส.ที่ถูกชี้ขาดให้สิ้นสุดสมาชิก ประกอบด้วย

พรรคเพื่อไทย(พท.) ได้แก่ นายสุนัย จุลพงศธร ส.ส.สัดส่วน, นายสมพล เกยุราพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน, นางปานหทัย เสรีรักษ์ ส.ส.แพร่, นายเอี่ยม ทองใจสด ส.ส.เพชรบูรณ์, ร.ท.ปรีชาพล พงษ์พานิช ส.ส.ขอนแก่น, นายไพโรจน์ ตันบรรจง ส.ส.พะเยา, นายรังสรรค์ วันไชยธนวงศ์ ส.ส.เชียงราย และ นายอัสนี เชิดชัย ส.ส.สัดส่วน,

พรรคเพื่อแผ่นดิน(พผ.) ได้แก่ นายสาธิต เทพวงศ์ศิริรัตน์ ส.ส.สุรินทร์ และ ม.ร.ว.กิติวัฒนา (ไชยันต์) ปกมนตรี ส.ส.สัดส่วน และนางมลิวัลย์ ธัญญสกุลกิจ ส.ส.สุรินทร์

พรรคชาติไทยพัฒนา(ชทพ.) ได้แก่ นายเกื้อกูล ด่านชัยวิจิตร ส.ส.พระนครศรีอยุธยา และ รมช.คมนาคม

พรรคภูมิใจไทย(ภท.) ได้แก่ นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ ส.ส.นครราชสีมา และ รมช.มหาดไทย และ นายมานิต นพอมรบดี ส.ส.ราชบุรี และ รมช.สาธารณสุข

พรรคประชาราช (ปชร.) ได้แก่ น.ส.ตรีนุช เทียนทอง ส.ส.สระแก้ว และ นายเสนาะ เทียนทอง ส.ส.สระแก้ว

นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการ กกต.กล่าวว่า ขั้นตอนต่อจากนี้ไปสำนักวินิจฉัยและคดีจะแจ้งมติดังกล่าวไปให้ประธานสภาผู้แทนราษฎรดำเนินการตามรับธรรมนูญ มาตรา 91 ดำเนินการส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยชี้ขาดว่า 16 ส.ส.จะสิ้นสุดสมาชิกภาพตามที่ กกต.เสนอผลวินิจฉัยหรือไม่

ส่วน ส.ส.อีก 28 ส.ส.ซึ่งรวมถึง พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี นายไพฑูรย์ แก้วทอง รมว.แรงงาน และ นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รมว.พลังงาน กกต.เห็นว่าไม่เป็นผู้ถือหุ้นในบริษัทที่มีลักษณะต้องห้ามตามมาตรา 265 ในรัฐธรรมนูญ โดย พล.ต.สนั่น ถือหุ้นใน บมจ.ทีทีแอนด์ที(TT&T)และธนาคารทหารไทย, นายไพฑูรย์ ถือหุ้นใน บริษัท ก.นราพัฒน์ จำกัด บริษัท สระก่อสร้าง จำกัด และ นพ.วรรณรัตน์ ถือหุ้นใน บมจ.การบินไทย(THAI)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ