นายกฯมอบโฆษกทุกกระทรวง แจงประชาชนถึงผลงานรัฐบาล-การชุมนุม-ยุบสภา

ข่าวการเมือง Thursday September 10, 2009 14:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการโฆษกกระทรวงได้พิจารณาแนวทางการดำเนินงานประชาสัมพันธ์รัฐบาลในช่วงเร่งด่วนและระยะยาว โดยให้ความสำคัญในการประชาสัมพันธ์ การดำเนินนโยบายทางด้านเศรษฐกิจของรัฐบาลและการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยและเศรษฐกิจโลก

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีให้ความสำคัญในเรื่องนี้ โดยเฉพาะหลังจากที่รัฐบาลได้ประกาศแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็งและกรณีความขัดแย้งในสังคมซึ่งเป็นปัญหาทางการเมือง จึงได้ให้ยึดหลักการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนภายใต้กรอบของกฎหมาย เช่น เงื่อนไขในการยุบสภาและการประกาศใช้พระราชบัญญัติความมั่นคง เป็นต้น

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังหารือแนวทางการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบและให้ความร่วมมือกับรัฐบาลในการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 15 และการประชุมที่เกี่ยวข้อง โดยมีกระทรวงการต่างประเทศเป็นหน่วยงานหลัก ทำหน้าที่ประชาสัมพันธ์เนื้อหาสาระของการประชุมและประโยชน์ที่ประชาชนจะได้รับทั้งก่อนและระหว่างการประชุมในช่วงเดือนตุลาคมนี้

"ส่วนที่วิตกกังวลเกี่ยวกับการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงในวันที่ 19 ก.ย.นี้และในช่วงของการประชุมอาเซียนนั้น ที่ประชุมได้กำหนดให้มีการจัดทำแผนประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างความเข้าใจและขอความร่วมมือจากประชาชนทุกคนโดยเฉพาะกลุ่มผู้ชุมนุม โดยยึดหลักสิทธิเสรีภาพในการชุมนุมที่ปราศจากการใช้ความรุนแรง" นายปณิธาน กล่าว

โฆษกรัฐบาล กล่าวว่า รัฐบาลยังจะเร่งเผยแพร่ข่าวสารเพื่อให้ประชาชนตระหนักถึงการป้องกันและดูแลตนเองจากโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ที่คาดว่าจะกลับมาระบาดรุนแรงอีกครั้งในช่วงฤดูหนาวนั้น โดยให้กระทรวงสาธารณสุขเป็นหน่วยงานหลักในการดำเนินการเรื่องนี้ โดยกระทรวงได้มีการแต่งตั้งคณะทำงานเฝ้าระวังการระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่รอบ 2 และจัดทำยุทธศาสตร์ให้อาสาสมัครสาธารณสุข (อสม.) ลงพื้นที่เข้าถึงประชาชน เพื่อลดอัตราการเจ็บป่วยและเสียชีวิตของประชาชน รวมทั้งได้เตรียมวัคซีนป้องกันโรค ให้เพียงพอต่อความต้องการและการประสานความร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนในการดำเนินงานอย่างจริงจัง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ