วิปรัฐบาลเผยรัฐสภานัด 16-17ก.ย.อภิปรายทั่วไปแก้ รธน.ขานรับตั้ง ส.ส.ร.3

ข่าวการเมือง Thursday September 10, 2009 16:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล) ระบุพร้อมที่จะสนับสนุนแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 50 ตามเสียงส่วนใหญ่ของสมาชิกรัฐสภา หลังจากรัฐบาลเสนอให้เปิดประชุมเพื่ออภิปรายทั่วไปโดยไม่มีการลงมติในวันที่ 16-17 ก.ย.นี้แล้ว ซึ่งจะเปิดโอกาสให้สมาชิกรัฐสภาทุกคนสามารถแสดงความคิดเห็นอย่างต็มที่

"เราจะเปิดโอกาสรับฟังความคิดเห็นอย่างกว้างขวาง หลังจากนั้นหากมีประเด็นที่เห็นพ้องต้องกันที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญ เราก็จะดำเนินการ ถ้าเพื่อนสมาชิกเห็นว่าควรจะมีการตั้ง ส.ส.ร.3 ขึ้นมาเพื่อเปิดโอกาสให้ทุกคนมีส่วนร่วม เราก็ไม่ขัดข้อง" นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ประธานวิปรัฐบาล กล่าว

สำหรับการจัดสรรเวลาให้กับสมาชิกรัฐสภานั้น หลังจากวิปทั้ง 3 ฝ่าย คือ รัฐบาล ฝ่ายค้าน และวุฒิสมาชิก หารือกันแล้วได้ข้อสรุปว่าในการประชุมวันที่ 16-17 ก.ย.จะมีเวลาให้สมาชิกรัฐได้อภิปรายรวม 26 ชั่วโมง แบ่งเป็น คณะกรรมการสมานฉันท์ นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี 4 ชั่วโมง, ส.ว. 6 ชั่วโมง, ส.ส.รัฐบาลและฝ่ายค้านฝ่ายละ 8 ชั่วโมง

ทั้งนี้ การประชุมในวันที่ 16 ก.ย.จะเริ่มตั้งแต่เวลา 10.00 น.ไปจนถึง 24.00 น.และในวันที่ 17 ก.ย.ตั้งแต่เวลา 10.00-22.00 น. ซึ่งจะไม่มีการขยายเวลาออกไปจากนี้อีก ซึ่งหากการอภิปรายครั้งนี้เป็นไปอย่างสร้างสรรค์จะเป็นจุดเริ่มต้นในการสร้างความสมานฉันท์และการปฏิรูปการเมือง

"วิปทั้ง 3 ฝ่ายเห็นตรงกันว่าอยากให้การอภิปรายเป็นไปอย่างสร้างสรรค์ภายใต้กรอบของคณะกรรมการสมานฉันท์" นายชินวรณ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ