"โอบามา" จี้สภาคองเกรสผ่านกฎหมายปฏิรูประบบประกันสุขภาพ

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 10, 2009 16:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐเดินหน้าผลักดันแผนการยกเครื่องระบบสาธารณสุข ชี้ถึงเวลาที่ต้องยุติการโต้เถียงและหันมาลงมือปฏิบัติ พร้อมจี้สภาคองเกรสลงมติผ่านกฎหมายปฏิรูประบบประกันสุขภาพ

โอบามากล่าวชี้แจงนโยบายประกันสุขภาพต่อสภาคองเกรสว่า การกำหนดข้อบังคับใหม่ด้านการประกันภัยจะเอื้อให้ชาวอเมริกันมีความปลอดภัยและมั่นคงในชีวิตมากขึ้น

บลูมเบิร์กรายงานว่า ผู้นำสหรัฐพยายามเกลี้ยกล่อมให้สมาชิกสภาคองเกรสมีความเห็นต่อนโยบายปฏิรูประบบประกันสุขภาพไปในทางเดียวกัน หลังจากสมาชิกพรรครีพับลิกันแสดงท่าทีคัดค้าน ขณะที่สมาชิกพรรคเดโมแครตขานรับนโยบายดังกล่าว

ทั้งนี้ คำกล่าวของโอบามามีขึ้นก่อนที่จะมีการเปิดเผยตัวเลขชาวอเมริกันที่ไม่มีประกันสุขภาพ ซึ่งมีจำนวน 46 ล้านคนในปี 2550 ขณะที่กฎหมายใหม่นี้จะขยายความคุ้มครองไปยังกลุ่มคนเหล่านี้ที่มีจำนวนมากขึ้น ขณะเดียวกันก็กำหนดถึงการควบคุมต้นทุนด้านสาธารณสุขที่สูงขึ้นด้วย

โอบามากล่าวว่า กฏหมายการประกันสุขภาพมูลค่า 9 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐจะมีผลบังคับใช้จนถึง 10 ปี ซึ่งตัวเลขดังกล่าวน้อยกว่างบประมาณการใช้จ่ายด้านสงครามในอิรักและอัฟกานิสถาน นอกจากนี้ เขาให้คำมั่นว่าจะไม่ลงนามมาตรการใดๆก็ตามที่จะเป็นการเพิ่มตัวเลขขาดดุลบัญชีงบประมาณของสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ