ศาลอุทธรณ์สั่งจำคุก"สนธิ" 6 เดือน ไม่รอลงอาญา คดีหมิ่นประมาท"ภูมิธรรม"

ข่าวการเมือง Friday September 11, 2009 12:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลอุทธรณ์พิพากษายืนตามศาลชั้นต้นให้จำคุกนายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย แต่ให้ลดโทษจำคุกจากที่ศาลชั้นต้นเคยมีคำพิพากษาไว้ก่อนหน้านี้ 2 ปี เหลือ 6 เดือน โดยไม่รอลงอาญา เนื่องจากเห็นว่าการกำหนดโทษเดิมหนักเกินไป เพราะเป็นการกล่าวหาเพียงครั้งเดียว

โดยคดีที่นายภูมิธรรม เวชยชัย อดีต รมช.คมนาคม และอดีตรองเลขาธิการพรรคไทยรักไทย เป็นโจทก์ยื่นฟ้องบริษัท ไทยเดย์ ด็อท คอม จำกัด กับพวก รวม 10 คน เป็นจำเลย ซึ่งมีนายสนธิร่วมเป็นหนึ่งในจำเลยคดีดังกล่าว ในความผิดฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา

ส่วนกรณีที่นายสนธิขออุทธรณ์ให้รอลงอาญานั้น ศาลเห็นว่านายสนธิเป็นสื่อมวลชนที่ต้องมีความระมัดระวัง การไปกล่าวหาโจทก์ว่าจาบจ้วงสถาบัน ไม่จงรักภักดี ถือเป็นคำพูดที่สร้างความเสียหายให้แก่โจทก์ในวงกว้าง ดังนั้นหากจะกล่าวหาว่าใครในเรื่องการจาบจ้วงสถาบันต้องมีพยานหลักฐานข้อเท็จจริงที่แน่ชัด เพราะทำให้เกิดความเสียหายในวงกว้าง เหตุผลในการอุทธรณ์จึงฟังไม่ขึ้น

หลังจากฟังคำพิพากษาแล้ว นายสนธิได้มอบหมายให้ทนายความยื่นคำร้องขอประกันตัว พร้อมหลักทรัพย์ประกันอิสรภาพวงเงิน 2 แสนบาท และยืนยันที่จะต่อสู้คดีจนถึงศาลฎีกา

สำหรับบริษัท ไทยเดย์ฯ จำเลยที่ 1 เป็นนิติบุคคลที่มีส่วนร่วมในการกระทำความผิดให้ปรับเงิน 2 แสนบาท และให้ทำลายวีซีดี ดีวีดี รายการเมืองไทยรายสัปดาห์ครั้งที่ 10 และ น.ส.พ.ผู้จัดการรายวัน ฉบับวันที่ 26-27-28 พ.ย.48

วานนี้(10 ก.ย.) ศาลอาญาพิพากษาโทษจำคุกนายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย 2 ปี หลังจากถูกฟ้องดำเนินคดีพร้อมพวก ในความผิดฐานหมิ่นประมาท ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล อดีตรองนายกรัฐมนตรี และอดีต รมว.คลัง ด้วยการโฆษณาผ่านรายการเมืองไทยรายสัปดาห์ทางช่อง ASTV News 1 ซึ่งนายสนธิได้ยื่นขอประกันตัว และประกาศจะต่อสู้คดีจนถึงศาลฎีกาเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ