โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐเผยพร้อมเจรจาโดยตรงกับเกาหลีเหนือเพื่อฟื้นการเจรจา 6 ฝ่าย

ข่าวต่างประเทศ Friday September 11, 2009 13:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หัวหน้าโฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐพร้อมที่จะเจรจาโดยตรงกับเกาหลีเหนือ เพื่อดึงเกาหลีเหนือกลับเข้าสู่การประชุมนิวเคลียร์ 6 ฝ่ายที่มีเป้าหมายในการยกเลิกโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

ฟิลลิป เจ โครวลีย์ ผู้ช่วยรมว.ต่างประเทศฝ่ายกิจการสาธารณะ กล่าวว่า มีมติออกมาแล้วว่า เราเตรียมพร้อมที่จะติดต่อกับเกาหลีเหนือแบบทวิภาคี เพื่อผลักดันให้เป้าหมายระยะยาวของเราประสบความสำเร็จ และเพื่อผลักดันให้เกาหลีเหนือกลับเข้าสู่กระบวนการเจรจานิวเคลียร์ 6 ฝ่าย และตอกย้ำถึงการดำเนินการเพื่อยกเลิกนิวเคลียร์

บลูมเบิร์กรายงานว่า จนกระทั่งถึงขณะนี้ รัฐบาลสหรัฐภายใต้การนำของประธานาธิบดีบารัค โอบามาก็ยังคงยืนกรานว่า จะเจรจากับเกาหลีเหนือภายใต้กรอบของการเจรจา 6 ฝ่าย ซึ่งประกอบด้วยเกาหลีใต้ เกาหลีเหนือ ญี่ปุ่น จีน รัสเซีย และสหรัฐ เพื่อผลักดันเกาหลีเหนือให้ยกเลิกโครงการอาวุธนิวเคลียร์แลกเปลี่ยนกับการรับความช่วยเหลือทางเศรษฐกิจ และการฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

หลังจากที่เกาหลีเหนือได้ทดสอบขีปนาวุธและนิวเคลียร์ บรรยากาศโดยรวมก็เป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น หลังจากที่อดีตประธานาธิบดีบิล คลินตัน ได้เดินทางเยือนเกาหลีเหนือเมื่อวันที่ 4 ส.ค. เพื่อเจรจากับเกาหลีเหนือให้ปล่อยตัวผู้สื่อข่าวชาวสหรัฐ 2 รายที่ถูกจับกุมตัว การเปลี่ยนแปลงนโยบายของสหรัฐเพื่อเปิดทางให้มีการจัดการเจรจาขึ้นมานั้น อาจจะช่วยบรรเทาความตึงเครียดที่เกิดขึ้นและฟื้นการเจรจา 6 ฝ่ายขึ้นมาได้อีกครั้ง

ทั้งนี้ ยุทธศาสตร์ใหม่ของสหรัฐเกิดขึ้นหลังจากที่ทูตพิเศษของสหรัฐ 2 คน คือ สตีเฟน บอสเวิร์ท ผู้แทนพิเศษด้านนโยบายเกาหลีเหนือ และซุง คิม ทูตการเจรจา 6 ฝ่าย ได้เดินสายไปยังประเทศต่างๆในเอเชีย ได้แก่ จีน ญี่ปุ่น รัสเซีย และเกาหลีใต้ เพื่อปรึกษาหารือกันเมื่อช่วงต้นสัปดาห์

โครวลีย์กล่าวว่า สหรัฐเชื่อว่าจะได้รับการสนับสนุนจากประเทศพันธมิตรเรื่องการหารือระดับทวิภาคี หากมีการพิจารณาแล้วเห็นว่าเป็นหนทางที่เหมาะสมในการดังเกาหลีเหนือกลับเข้าสู่ขบวนการเจรจา 6 ฝ่าย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ