โฆษกรัฐบาล ระบุไม่มีแผนประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ช่วงนายกฯ ไป ตปท.

ข่าวการเมือง Friday September 11, 2009 14:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่า นายกรัฐมนตรีไม่จำเป็นต้องเตรียมพร้อมที่จะประกาศใช้ พ.ร.ก.การบริหารงานในสถานการณ์ฉุกเฉิน ไว้ล่วงหน้าในช่วงที่จะเดินทางไปร่วมประชุมสหประชาชาติ(ยูเอ็น) ที่ประเทศสหรัฐ ระหว่างวันที่ 20-27 ก.ย.นี้ หากเกิดสถานการณ์รุนแรงทางการเมือง เนื่องจาก พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงในราชอาณาจักร มีขอบเขตเพียงพอที่จะนำมาใช้ดูแลความสงบเรียบร้อยของบ้านเมืองได้

"ไม่จำเป็น พ.ร.บ.มั่นคงฯ สามารถดูแลได้ แต่ก็ต้องดูสถานการณ์ช่วงใกล้ๆ ต้องเตรียมการให้มากขึ้น เฝ้าระวังกลุ่มที่อาจไม่หวังดี" นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าว

อย่างไรก็ตาม ก่อนที่จะเดินทางไปประเทศสหรัฐ นายกรัฐมนตรีจะไปตรวจเยี่ยมกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร(กอ.รมน.) เพื่อมอบนโยบายและรับฟังประเมินสถานการณ์การเคลื่อนไหวชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงที่นัดชุมนุมในวันที่ 19 ก.ย.นี้ ซึ่งนายกรัฐมนตรีไม่ได้กังวลกับการชุมนุมดังกล่าว เพราะได้เตรียมพร้อมที่จะรับมือไว้แล้ว

"อาทิตย์หน้า ท่านนายกรัฐมนตรีในฐานะประธาน กอ.รมน.จะไปรับฟังข้อมูล ความคิดเห็น และการประเมินสถานการณ์จากหน่วยงานด้านความมั่นคง รวมทั้งจะมีการประเมินว่าจำเป็นต้องมีการใช้ พ.ร.บ.มั่นคงฯ หรือไม่" นายปณิธาน กล่าว

นอกจากนี้ รัฐบาลเตรียมที่จะรายงานความคืบหน้าการปฏิบัติภารกิจของนายกรัฐมนตรีในระหว่างเดินทางไปต่างประเทศผ่านสถานีโทรทัศน์แห่งประเทศไทย ช่อง 11 เพื่อให้ประชาชนสามารถติดตามการทำงานของรัฐมนตรีได้ตลอดเวลา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ