จีนเผยจับกุมผู้ต้องสงสัยเกี่ยวข้องกับเหตุจลาจลที่ซินเจียงได้ 237 คน

ข่าวต่างประเทศ Friday September 11, 2009 16:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เว็บไซต์ไชน่า นิวส์ เซอร์วิสรายงานว่า สำนักงานความมั่นคงสาธารณะของเมืองอุรุมชี เมืองหลวงของเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกีร์ ของจีนเปิดเผยว่า จนถึงขณะนี้สามารถจับกุมผู้ต้องสงสัยมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุจลาจลถึงขั้นนองเลือดที่ซินเจียงเมื่อเดือนก.ค.ได้ 237 คน และยังมีการเตรียมออกหมายจับอีก 295 คน หลังจากที่ได้มีการตั้งข้อหาแล้วจำนวน 51 คน และมีการสอบสวนประชาชนไปแล้วเกือบ 1,000 คน

เหตุจลาจลดังกล่าวมีผู้เสียชีวิตเกือบ 200 คน และบาดเจ็บอีกกว่า 1,600 ราย ซึ่งถือเป็นเหตุจลาจลด้านเผ่าพันธุ์ที่มีความรุนแรงที่สุดของจีนในรอบหลายสิบปีที่ผ่านมา

เมื่อสัปดาห์ที่แล้วก็เกิดเหตุประท้วงโดยชาวฮั่นจำนวนหลายพันคนที่ออกเดินขบวนไปตามท้องถนนเป็นเวลาถึง 2 วัน เพื่อเรียกร้องให้มีการรักษาความปลอดภัยมากขึ้นหลังจากที่เกิดเหตุคนร้ายใช้เข็มฉีดยาแทงประชาชน ซึ่งตำรวจได้ใช้แก็สน้ำตาปราบปรามฝูงชน เหตุการณ์นี้ลุกลามไปจนกระทั่งมีการปลดประธานพรรคคอมมิวนิสต์และหัวหน้าฝ่ายรักษาความมั่นคงประจำเมืองอุรุม

ซินเจียงเป็นเมืองที่มีประชากรที่เป็นชนเผ่ากลุ่มน้อยประมาณ 11 ล้านคน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวมุสลิมอุยกีร์ซึ่งมีภาษา วัฒนธรรม และศาสนาเป็นของตนเอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ