"อภิสิทธิ์" เผยมีแนวโน้มที่จะประกาศใช้ พ.ร.บ.มั่นคงฯ รับม็อบคนเสื้อแดง

ข่าวการเมือง Saturday September 12, 2009 13:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า รัฐบาลมีแนวโน้มที่จะตัดสินใจประกาศใช้ พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร เพื่อควบคุมดูแลการชุมนุมของกลุ่นแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดง ในวันที่ 19 ก.ย.นี้

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้หารือเรื่องดังกล่าวกับ พล.ต.อ.ธานี สมบูรณ์ทรัพย์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(รอง ผบ.ตร.) รักษาราชการแทน ผบ.ตร.ระหว่างแวะพักกลางทางหลังกลับจากไปชี้แจงเรื่องการประกันราคาสินค้าเกษตรกรรมให้กับประชาชนในจังหวัดลพบุรี พร้อมทั้งบันทึกเทปรายการเชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯ อภิสิทธิ์

โดยระหว่างที่นายกรัฐมนตรีลงพื้นที่ปฏิบัติภารกิจในจังหวัดลพบุรีได้มีกลุ่มคนเสื้อแดง 50-60 คน นำรถเคลื่อนที่ปราศรัยขับไล่ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ตำรวจราว 500 นาย ที่คอยสกัดไม่ให้กลุ่มคนเสื้อแดงเข้าไปก่อเหตุวุ่นวาย แต่เมื่อขบวนรถของนายกรัฐมนตรีกำลังจะเดินทางไปตรวจเยี่ยมพื้นที่จุดอื่นๆ ที่กำหนดไว้ได้ถูกกลุ่มคนเสื้อแดงตะโกนด่า และขว้างปาด้วยขวดน้ำ ถุงปลาร้า และรองเท้า

ขณะที่นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง ยืนยันจะยังคงนัดชุมนุมใหญ่ในวันที่ 19 ก.ย.ตามเดิมแม้จะมีการประกาศใช้ พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร โดยนัดรวมตัวกันที่บริเวณลานพระบรมรูปทรงม้าก่อนที่จะเคลื่อนขบวนไปยังบริเวณหน้าบ้านสี่เสาเทเวศร์ แต่จะไม่มีการเคลื่อนขบวนไปยังสถานที่อื่นๆ และสลายตัวในเวลาเที่ยงคืน

"แม้รัฐบาลจะประกาศบังคับใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ แต่ยังยืนยันที่จะมีการชุมนุมต่อไป ตราบใดที่ยังมีรัฐธรรมนูญมาตรา 63 บังคับใช้ ประชาชนยังคงที่จะมีสิทธิ์ที่จะชุมนุมโดยปราศจากอาวุธ โดยการชุมนุมจะสิ้นสุดในช่วงเวลาเที่ยงคืน" นายจตุพร กล่าว

แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง คาดว่า ในวันดังกล่าวจะมีผู้ร่วมชุมนุมเกิน 1 แสนคนอย่างแน่นอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ