จีนจำคุก 15 ปีผู้ต้องสงสัยไล่แทงคนด้วยเข็มฉีดยาในเมืองอุรุมชี

ข่าวต่างประเทศ Saturday September 12, 2009 14:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

3 ผู้ต้องสงสัยไล่แทงคนด้วยเข็มฉีดยาในเมืองอุรุมชี เมืองหลวงของเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกีร์ ถูกศาลจีนตัดสินจำคุกสูงสุดเป็นเวลา 15 ปี

ศาลเริ่มพิจารณา 2 คดีที่เกี่ยวข้องกับผู้ต้องสงสัยทั้ง 3 ราย ตั้งแต่เมื่อเวลา 10.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น ที่ศาลชั้นกลางเมืองอุรุมชี และการพิจารณาคดีสิ้นสุดลงเมื่อช่วงเที่ยงที่ผ่านมา โดยศาลตัดสินให้จำคุกนายยีลิปัน ยีลิฮามู วัย 19 ปี เป็นเวลา 15 ปี ในข้อหาแทงเข็มใส่บั้นท้ายของหญิงคนหนึ่งเมื่อวันที่ 28 สิงหาคมที่ผ่านมา

ในขณะเดียวกัน นายมูฮูแทร์เจียง เทอร์ดี วัย 34 ปี และไอมันนิชา กูลี หญิงสาววัย 22 ปี ถูกตัดสินจำคุก 10 ปี และ 7 ปีตามลำดับ หลังจากที่ทั้งคู่ใช้เข็มฉีดยาขู่กรรโชกและขโมยเงิน 710 หยวนจากคนขับแท็กซี่เมื่อวันที่ 29 สิงหาคมที่ผ่านมา

ทั้งนี้ เมื่อสัปดาห์ที่แล้วชาวฮั่นจำนวนหลายพันคนได้ออกเดินขบวนประท้วงไปตามท้องถนนเป็นเวลาถึง 2 วัน เพื่อเรียกร้องให้มีการรักษาความปลอดภัยมากขึ้นหลังจากที่เกิดเหตุคนร้ายใช้เข็มฉีดยาแทงประชาชน ซึ่งเหยื่อส่วนมากเป็นชาวฮั่น และเหตุการณ์ได้ลุกลามไปจนกระทั่งมีการปลดประธานพรรคคอมมิวนิสต์และหัวหน้าฝ่ายรักษาความมั่นคงประจำเมืองอุรุมชี สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก ซินเจียง  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ