ชาวอเมริกันหลายพันคนรวมตัวประท้วงแผนการปฏิรูประบบสาธารณสุขในกรุงวอชิงตัน

ข่าวต่างประเทศ Sunday September 13, 2009 07:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ชาวอเมริกันหลายพันคนได้รวมตัวประท้วงแผนการปฏิรูประบบสาธารณสุขของรัฐบาลภายใต้การนำของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ที่กรุงวอชิงตัน เนื่องจากไม่เห็นด้วยกับการใช้จ่ายงบประมาณเป็นจำนวนมากกับเรื่องดังกล่าว รวมถึงยอดขาดดุลงบประมาณของประเทศที่สูงขึ้น

กลุ่มผู้ประท้วงได้ถือป้ายและใส่เสื้อที่มีข้อความประณามประธานาธิบดีโอบามาและนางแนนซี เพโลซี โฆษกสภาผู้แทนราษฎร เพื่อต่อต้านแผนการยกเครื่องระบบสาธารณสุข การตั้งเพดานการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดอ็อกไซด์ และการให้เงินช่วยเหลือบริษัทเอกชนจากวิกฤต

ลีโอนาร์ด สตาร์ วัย 65 ปีจากรัฐเวอร์จิเนีย ซึ่งได้เดินทางมาร่วมประท้วงที่บริเวณใกล้กับทำเนียบขาว กล่าวว่า รัฐบาลต้องการจำกัดเสรีภาพของเราและบ่อนทำลายสิทธิของประชาชน

ทั้งนี้ โอบามาและพรรคเดโมแครตกำลังพยายามที่จะขยายขอบเขตการยกเครื่องระบบการปฏิรูปให้ครอบคลุมชาวอเมริกันที่ไม่ได้ทำประกันและควบคุมต้นทุนด้านการดูแลรักษาสุขภาพของประชาชนประมาณ 1 ใน 6 ของระบบเศรษฐกิจสหรัฐ ซึ่งกฎหมายการดูแลสุขภาพนี้ยังไม่ได้รับการอนุมัติ เนื่องจากพรรครีพับลิกันไม่เห็นด้วย และสมาชิกพรรคเดโมแครตบางส่วนเองก็ยังลังเลที่จะให้ไฟเขียวกับแผนการมูลค่าประมาณ 9 แสนล้านดอลลาร์



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ