"กษิต"เชื่อจนท.คุมม็อบ พธม.ชุมนุมรวมตัวที่ปราสาทพระวิหาร 19 ก.ย.ได้

ข่าวการเมือง Sunday September 13, 2009 18:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ เปิดเผยว่า ในวันนี้ได้เดินทางลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมพบปะประชาชน และให้กำลังใจทหารที่ปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ทับซ้อนบริเวณ ปราสาทพระวิหาร อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ โดยยืนยันว่า รัฐบาลจะยึดหลักกรอบการเจรจา เพื่อแก้ไขปัญหากับประเทศเพื่อนบ้านทุกประเทศ เพื่อให้เกิดความสันติ

ส่วนกรณีที่กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) ประกาศจะนัดรวมตัว ชุมนุมบริเวณปราสาทพระวิหาร ในวันที่ 19 ก.ย.นี้ ถือเป็นสิทธิที่สามารถแสดงออกได้ และยืนยันว่าไม่ได้มีความขัดแย้งกับกลุ่ม พธม. อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าการชุมนุมดังกล่าวทางฝ่าย เจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารในพื้นที่จะดูแลการชุมนุมให้เป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อยได้

"ยืนยันไม่มีความขัดแย้งกับกลุ่มพันธมิตรฯ เพราะได้เชิญแกนนำหลายคนมาทำความเข้าใจพร้อมชี้แจงข้อเท็จจริงกับการดำเนินการเรียบร้อยแล้ว" นายกษิต กล่าว

สำหรับการเรียกร้องให้เปิดอุทยานแห่งชาติปราสาทพระวิหาร ที่อยู่ในเขตแดนไทยเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวนั้น ต้องขึ้นอยู่กับการหารือของทั้งสองฝ่าย หากสามารถดำเนินการเปิดอุทยานได้ จะเป็นประโยชน์ทั้งการท่องเที่ยวและความเป็นปึกแผ่นในประชาคมอาเซียน โดยไทยและกัมพูชา จะต้องร่วมกันแก้ปัญหาด้วยเหตุและผล และมีความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ทำความเข้าใจกันในข้อเท็จจริง

ทั้งนี้ รมว.ต่างประเทศ ได้มอบนโยบายการปฏิบัติงานของทหารในพื้นที่ โดยขอให้ทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิด เพื่อสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจกันและเพื่อผลประโยชน์ของประเทศชาติ และยังได้หารือ พล.อ.เจีย ดารา รองผู้บัญชาการทหารสูงสุด ประเทศกัมพูชาด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ