นายกฯเยอรมัน-ผู้ท้าชิงโต้วาที ก่อนวันเลือกตั้ง 27 ก.ย.นี้

ข่าวต่างประเทศ Monday September 14, 2009 14:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอังเกล่า แมร์เคล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี และนายฟรังค์-วัลเตอร์ ชไตน์มัยเออร์คู่แข่งคนสำคัญ ได้ขึ้นเวทีแสดงวิสัยทัศน์ก่อนที่การเลือกตั้งทั่วไปของเยอรมนีจะมีขึ้นในอีก 2 สัปดาห์ข้างหน้า โดยนายกรัฐมนตรีหญิงคนปัจจุบันและผู้ท้าชิงได้โต้วาทีกันในเรื่องพลังงานนิวเคลียร์ การจ่ายค่าตอบแทนให้กับบรรดาผู้บริหาร และค่าแรงขั้นต่ำ

ในการโต้วาทีเป็นเวลา 90 นาทีซึ่งมีการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ไปทั่วประเทศเยอรมนีเมื่อคืนวันอาทิตย์นั้น นางแมร์เคลได้กล่าวว่า เยอรมนีต้องมีรัฐบาลกลางขวาเป็นแกนนำเพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจของประเทศที่มีขนาดใหญ่สุดในยุโรป ขณะที่เศรษฐกิจสามารถหลุดพ้นจากภาวะถดถอย ขณะที่นายชไตน์มัยเออร์กล่าวว่าตนเป็นพวกสังคมนิยมสายกลาง และกล่าวว่านโยบายที่เป็นฝ่ายขวาแบบสุดโต่งอาจทำให้ช่องว่างระหว่างคนรวยและคนจนเพิ่มมากขึ้น

อย่างไรก็ดี นางแมร์เคลและนายชไตน์มัยเออร์ไม่ได้มีความคิดเห็นขัดกันทุกเรื่อง โดยทั้งคู่ได้กล่าวชื่นชมรัฐบาลผสมชุดปัจจุบันซึ่งประกอบไปด้วยพรรค Christian Democratic Union (CDU) ของนางแมร์เคล และพรรค Social Democrats (SPD) ของชไตน์มัยเออร์ ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งรมว.ต่างประเทศ

การโต้วาทีในครั้งนี้ได้รับการถ่ายทอดสดทางสถานีโทรทัศน์ทั้งสาธารณะและเอกชนรวม 4 ช่อง และมีชาวเยอรมันรับชมกว่า 20 ล้านคนทั่วประเทศ

สำหรับผลสำรวจความคิดเห็นซึ่งจัดทำโดยสถานีโทรทัศน์ 2 ช่องแห่ง พบว่า นางแมร์เคลและนายชไตน์มัยเออร์เฉือนกันไม่ลงในการโต้วาทีหนนี้ โดยสถานี RTL ให้นางแมร์เคลชนะเล็กน้อย ด้วยคะแนน 37-35 ขณะที่สถานี ARD ให้นายชไตน์มัยเออร์เฉือนชนะเฉียดฉิวที่ 43-42%

ขณะที่โพลล์ล่าสุดของหลายสำนักชี้ว่า พรรค CUD ของนางแมร์เคล มีคะแนนนิยมนำหน้าพรรค SPD ของนายและพรรคชไตน์มัยเออร์อยู่ 12% ขึ้นไป



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ