รัสเซียให้เวเนซูเอลากู้เงิน 2 พันล้านดอลลาร์เพื่อซื้ออาวุธ

ข่าวต่างประเทศ Monday September 14, 2009 15:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีฮูโก ชาเวซ ของเวเนซูเอลา เปิดเผยว่า รัสเซียตกลงที่จะให้เวเนซูเอลากู้เงินมากกว่า 2 พันล้านดอลลาร์เพื่อซื้ออาวุธจากรัสเซีย ซึ่งรวมถึงรถถังเกือบ 100 คัน และขีปนาวุธต่อต้านอากาศยาน

นายชาเวซได้เปิดเผยเรื่องดังกล่าวในรายการโทรทัศน์ประจำสัปดาห์ "Alo Presidente" วานนี้ พร้อมระบุถึงวัตถุประสงค์ที่ต้องซื้ออาวุธว่า เพื่อส่งเสริมประสิทธิภาพในการป้องกันประเทศ

บีบีซีรายงานว่า ข้อตกลงกู้ยืมเงินเพื่อซื้ออาวุธมีขึ้นในขณะที่สถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างเวเนซูเอล่าและโคลัมเบียทวีความรุนแรงขึ้น จากกรณีที่รัฐบาลโคลัมเบียเตรียมอนุญาตให้สหรัฐเข้าไปตั้งฐานทัพ 7 แห่งในประเทศ โดยให้เหตุผลว่ากองกำลังสหรัฐจะช่วยโคลัมเบียปราบปรามยาเสพติดและกองโจรปีกซ้าย และจะไม่สั่นคลอนเสถียรภาพในภูมิภาค

อย่างไรก็ตาม ผู้นำเวเนซูเอลามองความเคลื่อนไหวของโคลัมเบียในครั้งนี้ว่าเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงของเวเนซูเอลา และกล่าวว่าทรัพยากรน้ำมันและก๊าซที่มีอยู่เป็นจำนวนมากในประเทศทำให้เวเนซูเอลาจำเป็นที่ต้องเพิ่มการป้องกันทางทหาร

การประกาศข่าวเรื่องการทำข้อตกลงการกู้ยืมในครั้งนี้มีขึ้นหลังจากที่นายชาเวซได้เสร็จสิ้นการเดินสายเยือนภูมิภาคแอฟริกา เอเชีย และยุโรป เป็นเวลา 10 วัน ซึ่งในระหว่างนั้นเขาได้เดินทางเยือนรัสเซียเป็นเวลา 2 วันด้วย

ทั้งนี้ ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เวเนซูเอลาได้เซ็นสัญญาซื้ออาวุธจากรัสเซียเป็นมูลค่ามากกว่า 4 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งรวมถึงเครื่องบินรบ เฮลิคอปเตอร์สำหรับต่อสู้ และปืนยาวสำหรับโจมตี เป็นต้น และเมื่อเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว รัสเซียและเวเนซูเอลายังได้ร่วมซ้อมรบในทะเลแคริบเบียน ซึ่งเป็นน่านน้ำที่ใกล้กับพรมแดนสหรัฐด้วย



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ