เว็บไซต์โลกมุสลิมเผยเทปเสียง "บิน ลาเดน" ในโอกาสครบรอบ 8 ปีวินาศกรรม 9/11

ข่าวต่างประเทศ Monday September 14, 2009 17:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เว็บไซต์มุสลิมเผยเทปเสียงซึ่งอ้างว่าเป็นของ โอซามา บิน ลาเดน ผู้นำกลุ่มก่อการร้ายอัลกออีดะห์ โดยเทปเสียงดังกล่าวซึ่งมีความยาว 10 นาทีใช้หัวเรื่องว่า "แถลงการณ์ถึงชาวอเมริกัน" โดยมีเพียงภาพนิ่งของบิน ลาเดน ประกอบและไม่มีภาพเคลื่อนไหว ซึ่งเสียงในเทปพูดว่าประธานาธิบดีสหรัฐไร้อำนาจที่จะหยุดยั้งสงครามในอิรักและอัฟกานิสถาน

เทปดังกล่าวถูกเผยแพร่เพียง 2 วันหลังจากที่สหรัฐได้จัดพิธีไว้อาลัยครบรอบ 8 ปีของเหตุก่อการร้ายเมื่อวันที่ 11 กันยายน 2544 และในเทปก็ได้กล่าวถึงแรงจูงใจที่เครือข่ายอัลกออีดะห์ตัดสินใจก่อการร้ายในวันดังกล่าว โดยอ้างว่าเหตุผลสำคัญหนึ่งคือการที่สหรัฐหนุนหลังอิสราเอล

"เหตุผลหนึ่งที่ทำให้เราขัดแย้งกับคุณคือการที่คุณสนับสนุนให้อิสราเอลเข้ามายึดครองดินแดนปาเลสไตน์ของเรา" เสียงดังกล่าวระบุ พร้อมแนะนำวิธียุติความขัดแย้งระหว่างกลุ่มอัลกออีดะห์กับสหรัฐ

"ถ้าคุณหยุดทำสงครามทุกอย่างก็จบ แต่ถ้าไม่เราก็ไม่มีทางเลือกนอกจากทำสงครามต่อไป ถ้าคุณเลือกทางที่ปลอดภัยและยุติสงคราม เราก็พร้อมตอบสนองเช่นกัน" เสียงดังกล่าวระบุ

นอกจากนั้นเสียงที่เชื่อว่าเป็นของผู้นำกลุ่มอัลกออีดะห์ยังกล่าวว่าโอบามาประสบความล้มเหลวในการเปลี่ยนแปลงนโยบายต่างประเทศ เนื่องจากเขายังเก็บเจ้าหน้าที่คนสำคัญจากรัฐบาลชุดที่แล้วไว้ ซึ่งรวมถึงโรเบิร์ต เกตส์ รัฐมนตรีกลาโหม

ครั้งล่าสุดที่มีการเปิดเผยข้อความจากบิน ลาเดน คือเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ซึ่งในตอนนั้นเขากล่าวว่าประธานาธิบดี บารัค โอบามา ได้ปลูกเมล็ดพันธุ์แห่งการแก้แค้นและความเกลียดชังระหว่างสหรัฐและโลกมุสลิมแล้ว

ทั้งนี้ หลายฝ่ายเชื่อว่าบิน ลาเดน กำลังซ่อนตัวอยู่ในหุบเขาแถบชายแดนอัฟกานิสถาน-ปากีสถาน บีบีซีรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ