"จาตุรนต์"ระบุประชุมร่วมรัฐสภาพิจารณาแก้ รธน.ชี้ชะตาอนาคตการเมืองไทย

ข่าวการเมือง Monday September 14, 2009 18:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทย กล่าวว่า ประเทศกำลังมาถึงทางออกสำคัญที่จะคลี่คลายวิกฤติในระยะสั้นหรือจะเป็นวิกฤติยาวต่อเนื่องไปก็อยู่ที่การอภิปรายของ ส.ส.และ ส.ว.ในการประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อพิจารณาข้อเสนอของคณะกรรมการสมานฉันท์เพื่อการปฏิรูปการเมืองและศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญในวันที่ 16-17 ก.ย.นี้

โดยเห็นว่าประเด็นสำคัญคือ ท่าทีของพรรคประชาธิปัตย์ และนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี หากยังเป็นแบบเดิมคือจะแก้ไขเพียงแค่ 2 ประเด็น คือการลงนามในข้อตกลงกับต่างประเทศและเรื่องระบบเลือกตั้งก็จะทำให้การหาทางออกจะวิกฤติครั้งนี้ยากยิ่งขึ้น เพราะทั้ง 2 ประเด็นไม่เกี่ยวกับวิกฤตประเทศ

ขณะที่พรรคร่วมรัฐบาลและพรรคฝ่ายค้านและ ส.ว.ต่างก็เห็นตรงกันกับข้อเสนอของคณะกรรมการสมานฉันท์ฯ ที่เสนอแก้ไขวิกฤตการเมืองด้วยการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 6 ประเด็น โดยในระยะสั้นควรมีการแก้ไขเรื่องการเลือกตั้งและการยุบพรรคก่อน จากนั้นจัดการเลือกตั้งใหม่ให้เร็วที่สุดเพื่อให้มีรัฐบาลที่เป็นที่ยอมรับแล้วจึงค่อยแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับอีกครั้ง ซึ่งจะทำให้รัฐบาลหลังการเลือกตั้งได้รับการยอมรับจากประชาชน

นายจาตุรนต์ กล่าวว่า รัฐบาลไม่สามารถบริหารงานได้แล้ว อยู่ต่อไปประเทศก็มีแต่สูญเปล่า และยังมีข่าวว่าแกนนำในรัฐบาลมีปัญหากับพรรคร่วม ประสานงานระหว่างกระทรวงก็ไม่ได้ และยังมีปัญหากับกองทัพและผู้ใหญ่ในกองทัพ จนมีข่าวเรื่องการปฏิวัติออกมาบ่อยครั้ง ซึ่งสร้างความเสียหายให้กับประเทศและการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ ดังนั้นนายอภิสิทธิ์ควรจริงใจและสนับสนุนให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญให้แล้วเสร็จโดยเร็วที่สุด

สำหรับความเคลื่อนไหวของคนเสื้อแดงที่นัดชุมนุมใหญ่วันที่ 19 ก.ย.นั้น คนเสื้อแดงได้ประกาศชัดว่าเป็นการชุมนุมโดยสงบและไม่ยืดเยื้อจึงไม่น่าเป็นห่วงอะไร แต่รัฐบาลต้องระวังเรื่องมือที่ 3 เข้ามาแทรกแซงและสร้างสถานการณ์ โดยเฉพาะคนเสื้อน้ำเงินและลูกน้องของผู้ใหญ่ในกองทัพที่ต้องการสร้างสถานการณ์จากปัญหาความขัดแย้งของแกนนำรัฐบาลกับกองทัพ

ส่วนการจะประกาศใช้ พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร เพื่อรับมือการชุมนุมของคนเสื้อแดงนั้น นายจาตุรนต์ มองว่า เป็นการประกาศใช้ที่พร่ำเพื่อโดยไม่จำเป็น และอาจจะกลายเป็นว่ารัฐบาลใช้กฎหมายนี้เพื่อป้องกันการชุมนุม ซึ่งจะกระทบกับสภาพเศรษฐกิจของประเทศ

ด้านนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่นายกรัฐมนตรีถูกกลุ่มคนเสื้อแดงออกมาต่อต้านเมื่อลงพื้นที่ตามจังหวัดต่างๆ ว่า ปัญหาเหล่านี้ส่งผลให้รัฐบาลทำงานไม่ราบรื่น ซึ่งสมัยที่ตนเองเป็นรัฐบาล นายอภิสิทธิ์ก็แนะนำให้ยุบสภา แต่ตนเองเห็นว่าไม่มีเงื่อนไข ทั้งนี้เคยพูดไปหลายครั้งว่าถ้าอยากเป็นนายกรัฐมนตรีอย่างสง่างามก็ควรให้มีการเลือกตั้ง เพื่อให้ประชาชนชนเป็นผู้เลือกเข้ามา

"ถ้าประชาชนเลือกให้เป็นเสียงข้างมาก ท่านก็จะเข้าทำเนียบรัฐบาลอย่างสง่างาม เมื่อประชาชนส่วนใหญ่เลือกใคร ผู้ที่คิดจะออกมาต่อต้านก็ไม่มีความชอบธรรมที่จะหาข้ออ้างออกมาเคลื่อนไหว แต่ก็ขอให้กำลังใจนายกรัฐมนตรี ไม่อยากให้ท่านเดือดร้อนวุ่นวาย ซึ่งการแก้ปัญหาต้องเร่งทำงาน แต่คิดว่าเวลานี้นายกรัฐมนตรียังทำงานน้อยไป เพราะถ้าบริหารงานดีคงไม่มีใครออกมาต่อต้าน" นายสมชาย กล่าว

สำหรับการประชุมร่วมรัฐสภาในวันที่ 16-17 ก.ย.นี้ เพื่อพิจารณาข้อเสนอของคณะกรรมการสมานฉันท์ฯ นั้น นายสมชาย กล่าวว่า เท่าที่ติดตามข่าวไม่ใช่การประชุมเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่เป็นการประชุมเพื่อรับฟังความเห็นซึ่งเคยทำมาหลายครั้งแล้ว ทั้งนี้หากไม่ใช่การประชุมเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญก็ไม่ควรตั้งคณะกรรมาธิการขึ้นมาศึกษาอีกเพราะสิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายและเสียเวลา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ