วิป 3 ฝ่ายจัดคิว 26 ชม.อภิปรายแก้ไข รธน.เปิดรับข้อเสนอนอกเหนือ 6 ประเด็น

ข่าวการเมือง Tuesday September 15, 2009 12:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล)เผยที่ประชุมวิป 3 ฝ่ายสามารถจัดสรรเวลาอภิปรายในการประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อพิจารณาข้อเสนอของคณะกรรมการสมานฉันท์เพื่อปฏิรูปการเมืองและศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 50 ในวันที่ 16-17 ก.ย.นี้เรียบร้อยแล้ว โดยจะมีเวลาในการอภิปรายรวม 26 ชั่วโมง แบ่งเป็น รัฐบาลและฝ่ายค้านฝ่ายละ 8 ชั่วโมง ส่วนอีก 6 ชั่วโมงเป็นของวุฒิสภา เบื้องต้นในส่วนของรัฐบาลเตรียมผู้อภิปรายไว้ 60 คน ใช้เวลาคนละ 10 นาที

ประธานวิปรัฐบาล กล่าวว่า หากมีสมาชิกรัฐสภาขอหารือหรือเสนอความเห็นในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ นอกเหนือจาก 6 ประเด็นของคณะกรรมการสมานฉันท์ฯ เสนอมาก็เป็นสิทธิที่สมาชิกสามารถทำได้ แต่ส่วนตัวเห็นว่าประเด็นที่มีโอกาสแก้ไขมากที่สุด คือ มาตรา 190 ที่เกี่ยวข้องกับการทำสนธิสัญญากับต่างประเทศ เพื่อให้การบริหารงานมีประสิทธิภาพ

ส่วนที่ประชุมฯ จะมีบทสรุปซึ่งนำไปสู่การทำประชามติเพื่อสอบถามความเห็นประชาชนเกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่นั้น คงต้องฟังความเห็นของสมาชิกรัฐสภาทุกคนก่อน อย่างไรก็ตาม หลังการประชุมร่วมรัฐสภาแล้วจะมีการตั้งคณะทำงานขึ้นมารวบรวมความเห็นและแสวงหาความเห็นพ้องต้องกัน

ส่วนจะมีการตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ(ส.ส.ร. 3) ตามมาตรา 291 ขึ้นมาหรือไม่ ก็เป็นเรื่องที่จะต้องหารือกันในที่ประชุมด้วย

ประธานวิปรัฐบาล ยังกล่าวถึงกรณีที่ชมรม ส.ส.ร.50 ออกมาคัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า เป็นความเห็นแตกต่างที่ต้องรับฟัง ซึ่งในวันพรุ่งนี้(16 ก.ย.) ชมรม ส.ส.ร.50 จะนำหนังสือมายื่นให้ประธานวิปทั้ง 3 ฝ่ายด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ