โฆษกรัฐ ประเมินเบื้องต้นม็อบเสื้อแดง 19 ก.ย.ผู้ร่วมชุมนุมสูงกว่าครั้งก่อนๆ

ข่าวการเมือง Tuesday September 15, 2009 15:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โฆษกรัฐบาล เปิดเผยว่า จากการประเมินสถานการณ์การชุมนุมใหญ่ของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.)ในวันที่ 19 ก.ย.นี้ ซึ่งเป็นวันครบรอบ 3 ปีการปฏิวัติครั้งล่าสุดนั้น คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมชุมนุมมากกว่าการชุมนุมครั้งก่อน ๆ โดยจะมาจากทั่วทุกภาค แต่ก็เชื่อว่าผู้เข้าร่วมชุมนุมบางส่วนจะเดินทางกลับในวันที่ 20 ก.ย.ตามที่ทางแกนนำได้ระบุไว้

ทั้งนี้ ในการประชุมกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน(กอ.รมน.)วันพรุ่งนี้จะมีการประเมินสถานการณ์อย่างละเอียดอีกครั้ง พร้อมทั้งทบทวนขั้นตอนการดำเนินงานภายใต้ พ.ร.บ.ความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ภายหลังจากที่คณะรัฐมนตรี(ครม.)มีมติให้ประกาศใช้ในเขตพื้นที่เขตดุสิต ในระหว่างวันที่ 18-22 ก.ย.นี้

"การเฝ้าระวังมือที่ 3 ได้เตรียมการตลอดเวลาอยู่แล้ว ตัวเลขของผู้มาชุมนุมอยู่ระหว่างประเมิน แต่คิดว่าจะมากกว่าครั้งที่แล้ว แต่หลังชุมนุมอาจจะมีบางส่วนแยกย้ายกันกลับ ซึ่งจะมีการสรุปอีกครั้งในวันพรุ่งนี้ในที่ประชุม กอ.รมน."นายปณิธาน วัฒนายากร โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าว

นายปณิธาน กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีให้ความมั่นใจกับครม.ถึงการประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ โดยยืนยันว่าจะไม่ให้กระทบกับสิทธิขั้นพื้นฐานของผู้ร่วมชุมนุม และขอให้ ครม.ช่วยชี้แจงให้ประชาชนรับทราบด้วย และหากภายหลังจากวันที่ 22 ก.ย.สถานการณ์ยังมีความจำเป็นต้องบังคับใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ ต่อไปอีก ก็ให้อำนาจกับผู้อำนวยการ กอ.รมน.เป็นผู้สั่งการให้สามารถประกาศเพิ่มเติมได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ