ปธ.กก.สมานฉันท์จี้รัฐเดินหน้าแก้ รธน. หากช้าบ้านเมืองอาจเจอปัญหารุนแรง

ข่าวการเมือง Wednesday September 16, 2009 11:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายดิเรก ถึงฝั่ง ประธานคณะกรรมการสมานฉันท์เพื่อการปฏิรูปการเมืองและศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญของรัฐสภา กล่าวในการประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อพิจารณาข้อเสนอของกรรมการสมานฉันท์ฯ ในการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า คณะกรรมการสมานฉันท์ฯ ได้สรุปประเด็นเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ได้จากการรวบรวมความคิดเห็นของทุกภาคส่วนสรุปไว้ในรายงานที่ได้แจกจ่ายให้กับ ส.ส.และ ส.ว.

ข้อเสนอแนะเบื้องต้นในการแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับปี 50 ประกอบด้วย 6 ประเด็นสำคัญ คือ มาตรา 237 การยุบพรรคการเมือง และการเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งกรรมการบริหารพรรค, มาตรา 93-98 ที่มาของ ส.ส., มาตรา 111-121 ที่มาของ ส.ว., มาตรา 190 การลงนามในสัญญากับต่างประเทศที่ต้องผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภ, มาตรา 266 บทบาทของ ส.ส.และ ส.ว.ในการเข้าไปมีบทบาทต่อการบริหารงานของข้าราชการประจำ และมาตรา 265 การดำรงตำแหน่งทางการเมืองของ ส.ส.

นายดิเรก กล่าวว่า ข้อเสนอแนะในการแก้ไขรัฐธรรมนูญของคณะกรรมการสมานฉันท์ฯ ดังกล่าวนี้ มุ่งหวังจะลดเงื่อนไขความขัดแย้งและเป็นการเริ่มต้นสร้างความสมานฉันท์ให้เกิดขึ้นในบ้านเมือง โดยฝากรัฐบาลให้เริ่มดำเนินการตั้งแต่ตอนนี้ เพราะหากปล่อยทิ้งไว้จะยิ่งเกิดปัญหารุนแรงมากขึ้นในสังคมไทย

"ถ้าไม่เริ่มตอนนี้ จะประสบปัญหารุนแรงอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อนในสังคมไทย ผมขอฝากเรื่องนี้ผ่านท่านประธานรัฐสภาไปยังรัฐบาลด้วย" นายดิเรก กล่าว

ขณะที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ระบุว่า รัฐบาลพร้อมรับฟังข้อเสนอแนะและความคิดเห็นในเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญจากคณะกรรมการสมานฉันท์ฯ พร้อมกับเปิดโอกาสให้ที่ประชุมร่วมรัฐสภาในครั้งนี้สามารถแสดงความคิดเห็นต่อข้อเสนอแนะดังกล่าวได้อย่างกว้างขวาง



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ