(เพิ่มเติม) นายกฯ เผย ก.ต.ช.ให้เลื่อนพิจารณาเลือก ผบ.ตร.เพื่อให้เกิดความรอบคอบ

ข่าวการเมือง Wednesday September 16, 2009 16:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี แถลงว่าที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ(ก.ต.ช.) ในวันนี้มีความเห็นเป็นเอกฉันท์ให้เลื่อนการพิจารณาคัดเลือกผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.)คนใหม่ออกไปก่อน เนื่องจากที่ประชุมฯ เห็นว่าควรจะใช้เวลาในการพิจารณาให้รอบคอบมากที่สุด เพราะเกรงว่าจะกลายเป็นการจุดชนวนความขัดแย้งในบ้านเมือง ซึ่งส่งผลให้การคัดเลือก ผบ.ตร.คนใหม่ไม่ทันภายในเดือน ก.ย.นี้ และอาจจะต้องแต่งตั้งผู้รักษาราชการแทนไปก่อน

"ที่ประชุมมีความเห็นเป็นเอกฉันท์ กระบวนการพิจารณาเรื่องนี้สมควรที่จะใช้เวลาหารือให้มีความเป็นเอกภาพ ความเรียบร้อย และมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการได้ตัวผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และการดำเนินการในเรื่องนี้ หากมีความจำเป็นก็พิจารณาเกินวันที่ 30 ก.ย.ได้...เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญ แต่ไม่ควรเป็นชนวนความขัดแย้งในบ้านเมือง"นายกรัฐมนตรี กล่าว

ก่อนเริ่มการประชุม นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย หนึ่งในคณะกรรมการ ก.ต.ช.ระบุว่าการประชุม ก.ต.ช.เพื่อคัดเลือก ผบ.ตร.คนใหม่ในวันนี้อาจมีปัญหาติดขัดเรื่องข้อกฎหมาย เนื่องจากนายชาญเชาว์ ชัยยานุกฤติ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม เข้าประชุมแทนปลัดกระทรวงยุติธรรมที่เดินทางไปปฏิบัติราชการในต่างประเทศ

อนึ่ง ก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวว่า นายกิตติพงษ์ กิติยารักษ์ ปลัดกระทรวงยุติธรรม ซึ่งมีกำหนดเดินทางกลับจากต่างประเทศในวันที่ 16 ก.ย.นี้จะเปลี่ยนใจไปสนับสนุน พล.ต.อ.จุมพล มั่นหมาย ให้มาดำรงตำแหน่ง ผบ.ตร.คนใหม่ ขณะที่นายกรัฐมนตรีจะเสนอชื่อ พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ มาดำรงตำแหน่งดังกล่าว

ทั้งนี้ นายอภิสิทธิ์ เห็นว่า การที่ยังไม่สามารถคัดเลือกผบ.ตร.คนใหม่ได้ในวันนี้ ไม่ถือว่ากดดันตัวเอง และไม่กระทบต่อภาวะความผู้นำ ส่วนกรณีที่รองปลัดกระทรวงยุติธรรมเข้าประชุม ก.ต.ช.แทนปลัดกระทรวงยุติธรรมนั้น เมื่อได้พิจารณาข้อกฎหมายในประเด็นนี้แล้วพบว่าไม่ได้ขัดกับกฎหมายแต่อย่างใด อีกทั้งวันนี้ตนก็ไม่ได้เสนอ ผบ.ตร.คนใหม่ต่อที่ประชุม ก.ต.ช.แต่อย่างใด

อย่างไรก็ดี ไม่ได้เสียใจที่วันนี้ไม่สามารถตั้ง ผบ.ตร.คนใหม่ได้ แต่เกรงว่าจะมีการนำเรื่องนี้ไปวิพากษ์วิจารณ์จนทำให้เกิดความขัดแย้งขึ้นมากกว่า

"ผมไม่เคยมีความเสียใจว่าตั้งง่ายหรือตั้งยาก แต่ผมเสียใจว่าจะมีการนำเรื่องนี้ไปวิพากษ์วิจารณ์จนทำให้เกิดความขัดแย้งและความเสียหาย"นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายกรัฐมนตรี ยังปฏิเสธที่จะตอบคำถามว่าจะมอบหมายให้ พล.ต.อ.ธานี สมบูรณ์ทรัพย์ รอง ผบ.ตร.ทำหน้าที่รักษาราชการแทน ผบ.ตร.ไปจนกว่าจะได้ตัว ผบ.ตร.คนใหม่หรือไม่ หากการประชุม ก.ต.ช.ต้องเลื่อนออกไปเลยสิ้นเดือน ก.ย.52 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ พล.ต.อ.ธานี เกษียณอายุราชการแล้ว

จากนั้นผู้สื่อข่าวได้ถามนายชวรัตน์ ในฐานะหนึ่งในกรรมการ ก.ต.ช.ว่ายังมีความเห็นเรื่องการคัดเลือก ผบ.ตร.ตามแนวทางของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี และนายนิพนธ์ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการนายกรัฐมนตรีอยู่หรือไม่ ซึ่งนายชวรัตน์ อึ้งไปเล็กน้อยและเลี่ยงตอบไปว่า วันนี้นายกฯ เป็นประธาน ซึ่งทำให้นายกรัฐมนตรี ตอบคำถามผู้สื่อข่าวแทนว่า เป็นคำถามที่ไม่เป็นธรรมกับกรรมการ ก.ต.ช. ถ้าถามอย่างนี้ก็ไม่ต้องประชุม



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ