Hot News In Japan: แบงค์ชาติญี่ปุ่นคงดอกเบี้ย- ฮาโตยามะนั่งนายกฯคนใหม่-ความเชื่อมั่นกลุ่มผู้ผลิตพุ่งแรง

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 17, 2009 10:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ)ได้ตัดสินคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับเดิมที่ 0.1% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งสอดคล้องกับกระแสคาดการณ์ก่อนหน้านี้ และบีโอเจได้ยกระดับการประเมินเศรษฐกิจของประเทศเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่เดือนก.ค.ที่ผ่านมา หลังจากที่มีสัญญาณของการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจออกมาเป็นระยะๆ ไม่ว่าจะเป็นการขยายตัวทางเศรษฐกิจเป็นครั้งแรกในรอบ 5 ไตรมาสเมื่อไตรมาส 2 ซึ่งถือเป็นอีกสัญญาณที่ยืนยันว่า เศรษฐกิจแดนปลาดิบกำลังฟื้นตัวขึ้นจากภาวะถดถอยครั้งรุนแรงสุดในรอบหลาย 10 ปี

เมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา คณะกรรมการบริหารแบงค์ชาติญี่ปุ่นได้ตัดสินใจขยายระยะเวลาในการใช้มาตรการสนับสนุนด้านการเงินของบริษัทเอกชนต่อไปจากเส้นตายเดิมวันที่ 30 กย. เป็นวันที่ 31 ธ.ค. ซึ่งการตัดสินใจดังกล่าวบ่งชี้ว่า สถานการณ์ทางการเงินของบริษัทยังคงน่าเป็นห่วงอยู่

*ผู้นำฝ่ายค้านนั่งแท่นนายกฯคนใหม่แดนปลาดิบ

นายยูคิโอะ ฮาโตยามะ หัวหน้าพรรคประชาธิปไตยญี่ปุ่น (ดีพีเจ) ได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 60 ของญี่ปุ่นอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 16 กันยายน ต่อจากนายทาโร่ อาโสะ จากพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) หลังจากที่เขาได้รับคะแนนเสียงส่วนใหญ่จากสมาชิกสภาไดเอท หรือรัฐสภาญี่ปุ่น ที่ประกอบด้วยสภาบนและสภาล่าง

ในวันเดียวกันนั้น นายฮาโตยามะก็ได้เปิดเผยรายชื่อคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ของญี่ปุ่น ซึ่งมีทั้งนักกฎหมายและคนในพรรคเสรีประชาธิปไตยหรือดีพีเจ ตำแหน่งสำคัญอย่างกระทรวงคลังตกเป็นของ นายฮิโรชิสะ ฟูจิอิ รัฐมนตรีคลังญี่ปุ่นคนใหม่วัย 77 ปี ซึ่งออกมาประกาศว่าจะไม่เข้าไปแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตราในระยะนี้ เนื่องจากสถานการณ์ทางเศรษฐกิจในปัจจุบันที่ยังคงเป็นปกติ

รมว.คลังคนใหม่กล่าวว่า "ผมมองว่าขณะนี้ตลาดไม่ได้อยู่ในภาวะผันผวนรุนแรง และยังไม่เห็นถึงความจำเป็นที่จะต้องดำเนินการแทรกแซงในยามที่ตลาดอยู่ในภาวะสงบนิ่งเช่นนี้ ซึ่งการแทรกแซงตลาดจะไม่เกิดประโยชน์เลย หากการทำงานของเจ้าหน้าที่ไม่สอดคล้องไปในทิศทางเดียวกัน"

อีกกระทรวงที่เป็นหน้าเป็นตาของประเทศก็คือกระทรวงการต่างประเทศ โดยนายคัทสึย่า โอคาดะ ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรมว. นายโอคาดะ สมาชิกพรรคดีพีเจที่เคยลงชิงชัยตำแหน่งหัวหน้าพรรคดีพีเจแต่ก็พ่ายให้กับนายฮาโตยาม่าเมื่อเดือนพ.ค.นั้น มีชื่อเสียงในเรื่องของการยึดมั่นหลักการในการจัดทำนโยบายใดๆขึ้นมา อีกทั้งยังได้รับการสนับสนุนจากสมาชิกพรรครุ่นกลางและรุ่นใหม่ ก่อนหน้านี้ นายโอคาดะได้เดินสายพบปะกับข้าราชการกระทรวงต่างประเทศอย่างสม่ำเสมอหลังจากที่ได้รับการทาบทามให้เขาทำหน้าที่รมว.กระทรวงต่างประเทศ

นายชิสึกะ คาเมอิ หัวหน้าพรรคพีเพิ่ล นิว พาร์ตี้ ได้รับการแต่งตั้งให้ทำหน้าที่รัฐมนตรีที่ดูแลงานด้านกิจการไปรษณีย์และการเงิน ในอดีตนั้น เขาเคยเป็นลูกหม้อของพรรคเสรีประชาธิปไตยมาก่อน แต่มีความคิดเห็นไม่ตรงกันกับนายจุนอิชิโร่ โคอิซูมิ หัวหน้าพรรคและอดีตนายกฯที่ผลักดันการปฏิรูปกิจการไปรษณีย์ แต่หลังจากนั้นได้ตั้งพรรคขึ้นมาใหม่และได้เข้าร่วมรัฐบาลในที่สุด

สำหรับรัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมคนใหม่ ได้แก่ มาซายูกิ นาโอชิม่า เป็นที่รู้จักกันในวงกว้างถึงเรื่องสายสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกับสหภาพแรงงานของบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ดังนั้น เขาจึงมีความเหมาะสมแล้วที่จะทำหน้าที่เป็นตัวแทนของรัฐบาลในการติดต่อกับบริษัทในภาคอุตสาหกรรมต่างๆ

ส่วนกระทรวงที่ดิน สาธารณูปโภค ขนส่ง และท่องเที่ยวนั้น ตกเป็นของนายเซอิจิ มาฮาระ อดีตหัวหน้าพรรคดีพีเจและผู้สนับสนุนตัวยองให้มีการปฏิรูปงานด้านการปรับปรุงถนนและสาธารณะ เขามีความเชี่ยวชาญในเรื่องทางการทูตและประเด็นเรื่องกลาโหม

*ความเชื่อมั่นกลุ่มผู้ผลิตขนาดใหญ่ของญี่ปุ่นพุ่งขึ้นใน Q3/52 หลังรบ.ใช้แผนฟื้นเศรษฐกิจ

ผลสำรวจความคิดเห็นของบริษัทผู้ผลิตขนาดใหญ่ซึ่งจัดทำโดยรัฐบาลญี่ปุ่น ระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของกลุ่มผู้ผลิตขนาดใหญ่ที่มีทุนจดทะเบียนราว 1 พันล้านเยนหรือมากกว่า พุ่งขึ้นสู่ระดับ 15.5 จุดในไตรมาส 3 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 5 ปี และเป็นสถิติที่ปรับตัวขึ้นครั้งแรกในรอบเกือบ 2 ปี ขณะที่ดัชนีชี้วัดดีมานด์ในภาคบริการ ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.6% ในเดือนก.ค ซึ่งเป็นสถิติที่ปรับตัวขึ้นเป็นเดือนที่ 2

โนริอากิ มัตสึอูกะ นักวิเคราะห์จากบริษัท Daiwa Asset Management ในกรุงโตเกียวกล่าวว่า "ความเชื่อมั่นของกลุ่มผู้ผลิตขนาดใหญ่ที่เพิ่มขึ้นสะท้อนให้เห็นถึงผลกระทบของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 25 ล้านล้านเยน (2.75 แสนล้านดอลลาร์) ของรัฐบาลญี่ปุ่น ซึ่งช่วยกระตุ้นการใช้จ่ายขงอภาคครัวเรือนและช่วยหนุนดีมานด์ในต่างประเทศ เราคาดว่าภาวะเศรษฐกิจญี่ปุ่นจะยังคงสดใสเนื่องจากรัฐบาลให้คำมั่นสัญญาว่าจะยังคงกระตุ้นเศรษฐกิจต่อไป รวมถึงการที่ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) จะยังคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับต่ำสุดในการประชุมวันนี้"

บลูมเบิร์กรายงานว่า ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจญี่ปุ่นประจำเดือนก.ค.พุ่งขึ้นแตะระดับ 89.6 จุด จากเดือนมิ.ย.ที่ 88.6 จุด และมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะอยู่ที่ 89 จุด ตัวเลขดังกล่าวบ่งชี้ว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นกำลังฟื้นตัวขึ้นจากภาวะถดถอยรุนแรงแล้ว

ริชาร์ด เจอร์ราม หัวหน้านักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์แมคควอรี กล่าวว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นขยายตัวในไตรมาสที่ 2 ซึ่งเป็นสถิติที่ขยายตัวเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 1 ปี เพราะได้รับแรงหนุนจากการที่ประเทศทั่วโลกใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่าทั้งสิ้น 2 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งช่วยให้อุตสาหกรรมส่งออกและตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคในญี่ปุ่นฟื้นตัวขึ้นด้วย นอกจากนี้ ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมญี่ปุ่นขยายตัวเป็นเดือนที่ 5 ติดต่อกันในเดือนก.ค. เนื่องจากโรงงานภายในประเทศยังคงเพิ่มสินค้าในสต็อกเพื่อรองรับดีมานด์ที่เพิ่มขึ้น

*JAL เล็งระงับการให้บริการเที่ยวบิน 50 เที่ยวในปีงบประมาณ 2554-2555

สายการบินเจแปน แอร์ไลน์ส (JAL) เตรียมระงับเที่ยวบินทั้งในและต่างประเทศรวม 50 เที่ยวบิน ในช่วงสิ้นปีงบการเงิน 2554 ไปจนถึงเดือนมีนาคมปี 2555 โดยเที่ยวบินที่ระงับประกอบด้วย 29 เที่ยวบินในประเทศ และ 21 เที่ยวบินระหว่างประเทศ ในสนามบิน 7 แห่งในญี่ปุ่นและอีก 9 แห่งในต่างประเทศ ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งของแผนการปรับโครงสร้างที่ทางสายการบินยื่นต่อคณะกรรมาธิการของกระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐาน คมนาคม และการท่องเที่ยว ไปเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

สำหรับเที่ยวบินระหว่างประเทศ ทางสายการบินกำลังพิจารณาระงับเที่ยวบินจากสนามบินนาริตะไปยังกรุงโรม อิตาลี และซานเปาโล บราซิล รวมถึงเส้นทางระหว่างโตเกียวกับเม็กซิโก และโอซาก้ากับต้าเหลียน ประเทศจีน นอกจากนั้นยังมีแผนถอนตัวจากสนามบินนานาชาติหลายแห่งซึ่งรวมถึงเม็กซิโกและจีนด้วย

อย่างไรก็ตาม "แผนการดังกล่าวยังอยู่ระหว่างการดำเนินงานดังนั้นจึงอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้" เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงคมนาคมกล่าว

นอกจากนั้นทางสายการบินยังเตรียมปลดพนักงาน 6,800 คนภายในเดือนมีนาคมปี 2555 และมีแผนร่วมทุนกับสายการบินยักษ์ใหญ่ของโลกอย่าง เดลต้า แอร์ไลน์ส และ อเมริกัน แอร์ไลน์ส ในช่วงกลางเดือนตุลาคมนี้ด้วย



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ